Việt Nam và Italia tăng cường hợp tác kinh tế

17:12' - 08/11/2015
BNEWS Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN, trong khi đầu tư của Italia vào Việt Nam đã tăng gấp 3 lần từ năm 2008 đến năm 2013 và hiện đã đạt mức 300 triệu USD.

Ngày 8/11 tại Tp. Hồ Chí Minh, Cơ quan Thương mại Italia, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Đối thoại chiến lược Việt Nam – Italia: Đối tác của các doanh nghiệp, trường đại học và sáng tạo”.

Tham dự có Tổng thống nước Cộng hòa Italia Sergio Mattarella, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Văn Ninh cùng đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp, trường đại học hai nước.

Đây là diễn đàn nhằm mở ra cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thêm thông tin về thị trường Italia cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác với đoàn doanh nghiệp Italia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Italy, Ngài Sergio Mattarella. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, quan hệ Việt Nam – Italia đã đạt được những thành tựu to lớn những năm gần đây. Trong lĩnh vực kinh tế, nhờ ảnh hưởng của mối quan hệ đối tác chiến lược nên mối quan hệ hai nước đã ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực.

Dù nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, nhưng đầu tư của Italia vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, trao đổi thương mại liên tục bứt phá ấn tượng, năm sau cao hơn năm trước và đạt mức tăng trung bình hàng năm 15%, đưa Italia trở thành đối tác thương mại đứng thứ 4 với Việt Nam trong khối EU.

Năm 2014, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt ngưỡng hơn 4 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2013.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, đầu tư của Italia vào Việt Nam còn khiêm tốn cả về số dự án cũng như tổng vốn đăng ký. Số liệu đến cuối năm 2014, Italia chỉ đứng thứ 9 trong khối EU và thứ 28 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Cho rằng đây là thời điểm rất tốt để nâng cao quan hệ hợp tác kinh tế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị hai bên cần thường xuyên trao đổi, thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, khuyến khích và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp của các vùng, địa phương tăng cường tiếp xúc hợp tác vào một số lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Italia có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, công nghiệp chế tạo, môi trường, công nghiệp chế biến… cũng như tăng cường giao lưu quảng bá văn hóa hai nước.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, doanh nghiệp hai nước cần có sự chủ động, xây dựng chiến lược dài hạn, chuẩn bị cho sự thay đổi cơ bản khi các hiệp định thương mại song phương, đa phương chính thức đi vào hoạt động.

Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh toàn diện, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ cấu lại nền kinh tế, cải cách hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chính phủ Việt Nam đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp theo pháp luật Việt Nam và cam kết quốc tế cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư làm ăn tại Việt Nam.

Đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, Tổng thống Sergio Mattarella cho rằng, Việt Nam có những cam kết mạnh mẽ về hiện đại hóa và tự do hóa các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hệ thống ngân hàng và bất động sản…

Việt Nam và Italia có thể tăng cường hiệu quả của việc hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, qua đó làm sâu sắc hóa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Để đạt hiệu quả trong mối quan hệ đối tác chiến lược, Tổng thống Sergio Mattarella cho rằng, hai bên cần bổ sung những nội dung theo chiều sâu và đầy tham vọng, không chỉ khả năng phản ứng tích cực để tận dụng tiềm năng hiện có mà còn là sự nhanh nhạy nắm bắt, kiến tạo ra những cơ hội mới, kết hợp với tầm nhìn xa.

Nhận thức về sự tương đồng của hai nước như cơ cấu doanh nghiệp nhỏ và vừa, những khó khăn đang đối mặt trong thách thức toàn cầu hóa, theo Tổng thống Sergio Mattarella, đây là sợi dây liên kết hai nền kinh tế một cách lý tưởng.

Các tổ chức liên quan của hai bên sẽ phải làm tốt các phần việc của mình ở các cấp độ khác nhau để mang lại hiệu quả cao. Trong đó, các doanh nghiệp, các hiệp hội, trường đại học đóng vai trò quan trọng nhằm cụ thể hóa những nỗ lực đổi mới sáng tạo và củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo Tổng thống Sergio Mattarella, những người trẻ như học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, những cán bộ nghiên cứu giảng dạy, doanh nghiệp Việt Nam và Italia đều là tác nhân thúc đẩy mối quan hệ hợp tác này.

Trong đó, các doanh nghiệp Italia đang hoạt động thành công tại Việt Nam sẽ đóng vai trò là “phát ngôn viên” cho mô hình của Italia và cho những cam kết hợp tác trên.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN, trong khi đầu tư của Italia vào Việt Nam đã tăng gấp 3 lần từ năm 2008 đến năm 2013 và hiện đã đạt mức 300 triệu USD. Tuy nhiên, theo bà Federica Guidi, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Italia, điều này chưa thể hiện được tiềm năng vốn có của hai nước.

Thời gian tới, khi các Hiệp định thương mại tự do được ký kết; trong đó có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU, sẽ mở ra cơ hội hợp tác tốt cho cả hai bên. Khi đó, hàng rào thuế quan được tháo bỏ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận được với các trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại của Italia.

Cũng tại diễn đàn này, các cơ quan và doanh nghiệp hai nước đã trao đổi, thảo luận về các nội dung như sự phát triển của tự do hóa thương mại và cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Italia; quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ; đồng thời ký kết một số biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp, đơn vị của hai nước./.

Vũ Tiến Lực/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục