DOANH NGHIỆP

Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Vietnam Airline tăng trưởng 37% tại thị trường nội địa

Facebook Share

BNEWS.VNTổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, nửa đầu năm nay Vietnam Airlines đã có bước tăng trưởng kỷ lục, đạt mức 37% tại thị trường nội địa và 17% trên thị trường quốc tế.

Hàng hóa của hành khách được vận chuyển lên máy bay tại sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh SkyTrax trao chứng chỉ công nhận hãng hàng không 4 sao sánh ngang với các hãng hàng không tiên tiến trên thế giới như: Air France (Pháp), Japan Airlines (Nhật Bản), Lufthansa (Đức), Emirates (UAE)…

Theo Giám đốc điều hành SkyTrax Edward Plaisted, chứng chỉ này là phần thưởng xứng đáng dành cho những cố gắng của Vietnam Airlines trong việc nâng cấp sản phẩm và dịch vụ suốt thời gian vừa qua.

* Nỗ lực cải thiện dịch vụ

Sau thành công của quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam, mục tiêu tái cơ cấu trong đó nhiệm vụ xây dựng Vietnam Airlines trở thành Tập đoàn Hàng không quốc gia mạnh trong khu vực được lãnh đạo Tổng công ty đặt lên hàng đầu.

Một kế hoạch đã được đặt ra dựa trên đánh giá của SkyTrax cho rằng 80% dịch vụ của Vietnam Airlines đã đạt tiêu chuẩn 4 sao; trong đó dịch vụ tại hạng ghế phổ thông đã đạt tiêu chuẩn 4 sao và dịch vụ hạng ghế thương gia gần tiệm cận ngưỡng này.

Lãnh đạo Vietnam Airlines đã yêu cầu tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống, xác định mục tiêu phấn đấu đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không 4 sao ngay trong năm 2016.

Trưởng ban Dịch vụ, Thị trường Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn chia sẻ: “Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã làm rất nhiều việc để khắc phục, điều chỉnh các dịch vụ theo hướng tiếp cận tiêu chí 4 sao của SkyTrax. Đặc biệt là những dịch vụ ở khoang phổ thông đặc biệt và khoang hạng thương gia”.

Ông Tuấn cho biết, vào thời điểm cuối 2015, trong 1000 tiêu chuẩn mà SkyTrax đặt ra, đã có hơn 100 tiêu chuẩn Vietnam Airlines đạt ngưỡng 5 sao, hầu hết đạt 4 sao và chỉ còn vài chục tiêu chuẩn ở mức 3 sao.

Xác định mục tiêu và chiến lược, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch dài hạn thay thế dần đội tàu bay thân rộng, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, nâng cấp chất lượng dịch vụ từ mặt đất đến trên không.

Năm 2015, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của châu Á đưa vào khai thác đồng thời hai loại máy bay mới nhất Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB hiện đại.

“Việc đưa vào khai thác đồng thời hai loại máy bay mới trong một thời gian ngắn như vậy là thách thức không nhỏ, nhưng Vietnam Airlines đã thành công” – ông Edward Plaisted nói tại Lễ trao chứng chỉ Hãng hàng không 4 sao cho Vietnam Airlines.

Cũng trong năm nay, Hãng đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới thân thiện và đẳng cấp, bao gồm việc cải tiến logo, thay đổi mẫu đồng phục, nâng cấp phòng chờ hạng thương gia…

Đáng chú ý nhất là những cải tiến liên quan tới khâu dịch vụ tại khoang hạng thương gia.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Edward Plaisted cho rằng: “Thành quả Vietnam Airlines nhận được chính là ưu thế của việc sở hữu những sản phẩm chất lượng trên các đường bay dài trọng điểm. Chúng tôi ghi nhận những thay đổi và cải tiến của hãng, từ việc nâng cấp chất lượng dịch vụ hạng Thương gia cho tới triển khai các phương pháp đào tạo tiếp viên – tất cả sẽ giúp Vietnam Airlines củng cố vững chắc vị trí của một hãng hàng không quốc tế 4 sao”.

Theo kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines, việc triển khai áp dụng bộ nhận diện thương hiệu mới được tiến hành theo nguyên tắc cuốn chiếu từ năm 2015 đến 2020 nhằm tiết kiệm chi phí và nguồn vốn.

Trong đó, ưu tiên áp dụng trước các hạng mục xuất hiện hình ảnh mới của Vietnam Airlines đối với công chúng gồm nội, ngoại thất máy bay, đồng phục phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên tuyến trước…

Kế hoạch này của Vietnam Airlines đã được thực hiện đúng tiến độ, tiếp cận mô hình kinh doanh dịch vụ chất lượng nhưng vẫn đảm bảo cân đối nguồn vốn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh cho rằng, quá trình nâng hạng thành công chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố con người, độ chuyên nghiệp trong công tác. “Chúng tôi cần thêm một thời gian không quá lâu nữa để có thể khẳng định chất lượng dịch vụ không phải chỉ như giới thiệu ban đầu là 4 sao mà sẽ là 5 sao” – Ông Minh khẳng định.

* Thành quả đạt được

Tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (London, Anh) 2016, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, nửa đầu năm nay Vietnam Airlines đã có bước tăng trưởng kỷ lục, đạt mức 37% tại thị trường nội địa và 17% trên thị trường quốc tế.

Mặc dù chưa chính thức công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2016, nhưng cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, Hãng đã có bước tăng trưởng vượt bậc với tỷ suất lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra.

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh trả khách tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng–TTXVN

Chỉ riêng quý I/2016, Vietnam Airlines đạt mức doanh thu 19 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước và đạt 26,4% kế hoạch năm.

Một điểm đáng chú ý đó là tỷ suất lợi nhuận thu được từ đối tượng khách hàng mua vé khoang thương gia có sự gia tăng đột biến. Thống kê cho thấy, lượng vé bán trên khoang thương gia hiện đạt 50-70% so với mức 30-40% của các năm trước.

Trong định hướng phát triển đến năm 2020 của Vietnam Airlines, Hãng sẽ đạt tổng số 120 tàu bay, hướng tới mục tiêu tăng trưởng vận chuyển hành khách bình quân là 11,5%/năm, đảm bảo hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 79,1%, vận chuyển hàng hóa bình quân là 8,7%/năm.

Vietnam Airlines sẽ là Hãng hàng không quốc gia, lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không Việt Nam với các dịch vụ đồng bộ, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo dưỡng và đào tạo chuyên ngành tiên tiến.

Đồng thời, Vienam Airlines cũng trở thành cầu nối quan hệ quốc tế, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và giữ vị thế chi phối trong khu vực Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không CLMV (Campuchia, Lào, Myanma và Việt Nam), kinh doanh có hiệu quả trên cơ sở cân đối hài hòa lợi ích của cổ đông và nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước./.

Diệu Linh/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.