Viettel ra mắt ứng dụng chặn tin nhắn rác

14:33' - 07/06/2016
BNEWS Để đối phó với “vấn nạn" tin nhắn rác, Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội Viettel vừa nghiên cứu và đưa vào sử dụng ứng dụng Viettel-Antispam, giúp giảm đến 90% lượng tin nhắn rác.
Viettel sẽ ngăn chặn “vấn nạn" tin nhắn rác

Theo đại diện nhà mạng Viettel, Viettel-Antispam là ứng dụng thông minh với nhiều thuật toán phân tích và đánh giá tin nhắn rác do chính các kỹ sư của Viettel phát triển. Hệ thống Viettel-Antispam được các kỹ sư của Viettel triển khai thử nghiệm từ tháng 7/2015. Đến tháng 10/2015, hệ thống được chính thức ứng dụng cho toàn mạng. 

Theo kết quả khảo sát của Viettel trong chiến dịch lắng nghe cảm nhận của khách hàng về tình hình tin nhắn rác, kết quả cho thấy, 92,4% khách hàng dùng mạng Viettel cho biết tin nhắn rác đã giảm nhiều hoặc không còn nhận được tin rác nữa. 83,7% số khách hàng tham gia khảo sát cảm thấy hài lòng về việc Viettel đã có biện pháp bảo vệ khách hàng trước tình hình tin nhắn rác tràn lan.

Trong quý I/2016, Viettel Antispam đã chặn thành công hơn 40 triệu tin nhắn rác tương đương 439.000 tin nhắn bị chặn mỗi ngày, đồng nghĩa Viettel đã chấp nhận giảm hàng chục tỷ đồng doanh thu mỗi quý. Số lượng phản ánh của khách hàng về việc bị nhận tin nhắn rác cũng giảm mạnh, từ trung bình 131 phản ánh/ngày xuống còn 4 phản ánh/ngày.

Chị Trần Thu Hà (phố Hai Bà trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi dùng 2 máy điện thoại, một máy dùng sim Viettel và một máy dùng sim của nhà mạng khác. Gần đây, hầu như tôi không nhận được các tin rác kiểu quảng cáo bán bất động sản, bán sim số đẹp, kết quả lô đề... ở bên máy dùng sim Viettel nữa, đỡ tốn thời gian đọc những tin nhắn vô bổ hẳn. Thực sự là có khác biệt”.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho biết: “Trước đây tôi có cài phần mềm chặn tin nhắn rác, thấy cũng khá hiệu quả. Nhưng gần đây tôi không cần phải chạy phần mềm đó nữa mà cũng không mấy khi nhận được tin quảng cáo”.

Tuy nhiên, một số khách hàng của Viettel băn khoăn liệu hệ thống của Viettel có chặn nhầm tin nhắn bình thường hay không, anh Nguyễn Đức Tâm – Trung tâm Không gian mạng, Trưởng dự án Phát triển hệ thống chặn tin nhắn rác cho biết, nếu như chỉ căn cứ vào keyword, tần suất hay số lượng người nhận tin chẳng hạn, thì những tin nhắn như kiểu thông báo họp, mời đám cưới, chúc mừng năm mới có thể sẽ bị chặn nhầm. Nhưng có rất nhiều tiêu chí khác để hệ thống nhận dạng một tin nhắn có phải là “spam” hay không.

Ví dụ những công ty, thương hiệu có định danh trên hệ thống của mình, thuê dịch vụ của mình, thì khi họ nhắn tin tới hàng loạt khách hàng, hệ thống sẽ không chặn. Thuật toán của hệ thống phải liên tục thay đổi để không bỏ sót hoặc chặn nhầm tin nhắn. Độ chính xác của hệ thống hiện tại là 99,15%.

Thực tế, sau khi triển khai hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác để bảo vệ khách hàng, số lượng khiếu nại mà Trung tâm Chăm sóc khách hàng nhận về nội dung bị chặn nhầm tin rất thấp, trung bình chưa đến 1 trường hợp/ngày. Không có trường hợp nào hệ thống chặn chiều thuê bao do nhận diện nhầm thuê bao phát tán tin rác.

“Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định. Nhờ đó, khách hàng đã cảm nhận được lượng tin nhắn rác gửi đến thuê bao Viettel giảm tối đa”, a nh Tâm cho biết thêm.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Những đối tượng đi spam (spammer) có rất nhiều cách để “lách” hệ thống, vì thế cũng phải thay đổi liên tục.

Nếu như trước đây, hệ thống theo dõi được hàng chục triệu tin nhắn rác mỗi ngày, thì nay con số này đã giảm dần, có ngày chỉ còn vài trăm nghìn tin. “Vấn nạn” tin nhắn rác đã dần dần được giải quyết khi nhà cung cấp dịch vụ di động có số lượng khách hàng đông nhất Việt Nam đã chính thức tuyên chiến với các spammer.

Ông Phạm Văn Hiệp – Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng cho biết, cuộc chiến với tin nhắn rác, bản chất là cuộc chiến giữa con người với con người, chứ không phải là cuộc chiến của máy móc. Những kỹ sư Viettel và các spammer đang đấu trí với nhau. Tuy công việc “chạy theo spammer” chẳng phải dễ dàng gì, nhưng hệ thống Antispam của Viettel cho đến lúc này đã thực sự làm cho các spammer “nản chí”. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục