Vinfast trong nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

17:23' - 12/10/2017
BNEWS Phóng viên BNEWS đã phỏng vấn ông Võ Quang Huệ, Phó Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô Vinfast về các giải pháp hiện thực hoá giấc mơ ô tô Made in Việt Nam.
Ông Võ Quang Huệ, Phó Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô Vinfast. Ảnh: Đức Dũng /BNEWS/TTXVN

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu cán mốc công suất 500.000 xe/năm và trở thành hãng ô tô hàng đầu Đông Nam Á. Đồng thời, Vinfast sẽ sản xuất ô tô với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 60%, đủ tiêu chuẩn để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, Vinfast sẽ phải làm gì để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời đóng vai trò đầu tàu, giúp các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cùng phát triển?
Bên lề Hội thảo – Triển lãm Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức ngày 12/10. ông Võ Quang Huệ, Phó Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô Vinfast đã chia sẻ với báo chí về vấn đề này.
BNEWS: Ông có thể cho biết, những bước đi cụ thể của doanh nghiệp nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển sản xuất ô tô trong thời gian tới?
Ông Võ Quang Huệ: Chúng tôi đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe ô tô trong năm đầu tiên, vào quý 3/2019, và chúng tôi mong muốn đóng góp cho sự phát triển công nghiệp ô tô, qua đó xây dựng nhiều ngành công nghệ khác trên cả nước.
Với tỷ lệ nội địa hóa, Vinfast mong muốn có thể đạt 60% vào 2025, và trước mắt kỳ vọng có thể đạt con số 40% nội địa hóa khi sản phẩm ra đời.
Việc kết hợp các nhà sản xuất khác là rất quan trọng, để cùng nhau có một nền tảng mạnh mẽ hơn, cùng nhau xây dựng công nghiệp phụ trợ ô tô trong thời gian tới. Với định hướng đó, chúng tôi đã chủ động gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của các tổ chức như VAMA, Toyota, và nhiều công ty khác. Hi vọng, sự hợp tác này có thể giúp tăng nội địa hóa trong thời gian tới.
Chúng tôi cũng đang cùng các đối tác hàng đầu về công nghệ thế giới, đặc biệt là châu Âu, Đức và cùng các nhà chuyên gia đến từ nhiều công ty lớn…, đồng thời cũng tiến hành bàn bạc với các công ty sản xuất linh kiện ô tô...
Trước mắt, để khảo sát về mẫu xe, chúng tôi đã hợp tác với các nhà thiết kế của Italy, đưa ra 20 mẫu xe trong thời gian qua. Những mẫu xe này cũng nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, những người khách tiềm năng.
BNEWS: Ông đánh giá thế nào về các doanh nghiệp phụ trợ, cung cấp linh phụ kiện ô tô của Việt Nam, có đáp ứng được yêu cầu của Vinfast?
Ông Võ Quang Huệ: Tiêu chí để sản xuất linh kiện cho sản xuất ô tô là rất cao, đó là tiêu chuẩn quốc tế, với chất lượng phải hoàn hảo, Chúng tôi hiểu rằng phải chọn các đối tác đã có tiêu chuẩn rồi, như các tiêu chuẩn ISO và có kinh nghiệm trong sản xuất ô tô.

Điều này sẽ rất khó tại Việt Nam. Nhưng sau khi có thiết kế chi tiết, chúng tôi sẽ bàn cụ thể và mong muốn có được sự hợp tác của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, cả trong nước và quốc tế.
Trong thời gian qua, Vinfast đã nhận được sự ủng hộ lớn của dư luận Việt Nam. Đó là giấc mơ chung của người Việt, mong muốn có được 1 thương hiệu xe Việt Nam mạnh.
Cùng với đó, qua việc phát triển công nghiệp ô tô, thì cũng tạo chuỗi phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ khác, tạo nhiều công việc làm cho Việt Nam. Và chúng tôi tin tưởng với những dòng sản phẩm, với chất lượng cao, giá thành hợp lý, thì ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục được sự ủng hộ của người Việt trong thời gian tới.
BNEWS: Vậy với các doanh nghiệp trong nước, Vinfast có kế hoạch thế nào để hỗ trợ, góp phần vực dậy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô?
Ông Võ Quang Huệ: Tầm nhìn là sản xuất xe cho Việt Nam, và hướng tới xuất khẩu trong thời gian tới. Với tinh thần đó, chúng tôi cũng mong muốn hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng, để có thể cạnh tranh, trở thành những nhà cung cấp cho chúng tôi.
Hiện chúng tôi đang thực hiện kế hoạch thành lập trung tâm nghiên cứu, nơi tạo ra giải pháp đột phá hỗ trợ cho dây chuyền phát triển, làm sao đạt chất lượng và tiêu chí cạnh tranh về giá cả.

Đồng thời thành lập trường dạy nghề kỹ thuật cơ khí, công nghiệp và cơ điện tử 100% của Đức. Nguồn nhân lực là vấn đề quan trọng cho công nghiệp phụ trợ.

Liên quan tới tỉ lệ nội địa hóa, một số bộ phận sẽ được Vinfast nghiên cứu và sản xuất tại Nhà máy ở Hải Phòng.
Chúng tôi đang trong quá trình thiết kế dòng xe đầu tiên và liên kết với các nhà cung ứng, các linh kiện phụ kiện tại Việt Nam để có thể bàn thảo với nhau về nội dung liên kết, làm sao để tăng nội địa hóa, để đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm, chất lượng, với tiêu chuẩn quốc tế, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Mục tiêu 500.000 xe vào năm 2025 là một tiền đề quan trọng để chúng tôi cùng nhà cung cấp Việt Nam xây dựng, để làm thế nào có nhiều chi tiết, linh kiện, bộ phận sản xuất tại Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cho dòng xe Vinfast và cùng với nhau phát triển.

Với doanh nghiệp trong nước, để tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất xe thì chất lượng là quan trọng. Chúng tôi sẽ tìm hiểu các doanh nghiệp sản xuất trong nước, và hỗ trợ để xây dựng nền sản xuất có chất lượng tốt hơn./.
BNEWS: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục