Vĩnh Phúc chậm quyết toán các công trình xây dựng cơ bản

10:54' - 01/09/2015
BNEWS Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên thực hiện giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện còn 1.059 công trình, dự án chậm được quyết toán vốn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành thị và chủ đầu tư đang tập trung đôn đốc, chỉ đạo ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh toán dứt điểm các khối lượng đã thực hiện.

Khu công nghiệp Bình Xuyên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh:Danh Lam/TTXVN

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước rà soát lại các dự án đã giao kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015, các dự án mới đến ngày 30/9/2015 chưa khởi công, dự án chuyển tiếp đến ngày 30/11/2015 chưa nhập hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, chưa giao dịch với Kho bạc Nhà nước để đề xuất thu hồi, điều chuyển cho dự án khác.

Trong đó, ưu tiên thanh toán các công trình còn nợ xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án hoàn thành quyết toán còn thiếu vốn.

Tính đến hết năm 2014, tỉnh Vĩnh Phúc còn 2.088 công trình chưa được quyết toán, nợ đọng xây dựng cơ bản trên dưới 3.000 tỷ đồng, thuộc diện cao hàng đầu so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do khi phê duyệt dự án, nhiều địa phương đã không tính toán, cân đối nguồn vốn đầu tư, thực hiện khối lượng công việc cao hơn nguồn vốn phê duyệt, kéo dài thời gian thực hiện. Số nợ tập trung nhiều nhất là các công trình dự án giao thông, thủy lợi.

Bên cạnh đó, việc phê duyệt dự án còn tràn lan không theo kế hoạch, vượt khả năng cân đối ngân sách nhà nước, gây lãng phí.

Các công trình xây dựng dang dở khiến việc đi lại gặp khó khăn, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng. Nhiều kênh mương nội đồng bị ứ đọng bùn đất làm mất khả năng tưới tiêu, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Thời gian tới, tỉnh cần nghiên cứu toàn diện trong việc phê duyệt dự án, không giao dự án đầu tư mới nếu chưa thực sự cần thiết, cấp bách, không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán.

Ngoài ra, tình trạng các dự án hoàn thành chưa nộp báo cáo quyết toán tại địa phương rất lớn với 1.916 dự án; trong đó, cấp xã có 1.668 dự án; cấp huyện 119 dự án, cấp tỉnh 129 dự án. Sự chậm trễ này làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định của Nhà nước.

Trước thực trạng trên, Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án công trình, các ngành nghiêm túc thực hiện trách nhiệm quyết toán trên theo quy định của Bộ Tài chính.

Những dự án, công trình bên thi công không chịu thực hiện quyết toán, chủ đầu tư lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền quyết định theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Đối với dự án hoàn thành cần rà soát, thống kê phân loại để có biện pháp giải quyết cụ thể./.

Nguyễn Trọng Lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục