Vĩnh Phúc đầu tư, nâng cấp mạng lưới xe buýt

10:03' - 13/12/2019
BNEWS Sau nhiều năm hoạt động, hầu hết các xe buýt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cũ, xuống cấp và buộc phải thay thế.

Ông Hoàng Long Biên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh về đầu tư hạ tầng mạng lưới xe buýt và cơ chế hỗ trợ cho vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, năm 2007, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải triển khai mở các tuyến xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Ảnh: TTXVN

Năm 2019, toàn tỉnh vẫn duy trì 8 tuyến xe buýt với tổng số 65 phương tiện hoạt động với 446 lượt xe/ngày. Từ tháng 7/2019, Vĩnh Phúc có 49 xe buýt được thay mới 100% và phân bổ cho các tuyến hoạt động.

Hệ thống xe mới này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có nhiều ưu điểm vượt trội, rộng rãi, thông thoáng, thuận tiện với 25 ghế, 26 chỗ đứng (loại B51) và 26 chỗ ngồi, 34 chỗ đứng (loại B60).

Các xe buýt mới nêu trên do Tổng công ty SAMCO sản xuất và mẫu xe buýt SAMCO được sản xuất trên xe nền khung gầm động cơ Isuzu Nhật Bản công suất lớn- tiết kiệm nhiên liệu, Điều hòa Denso Nhật Bản độ mát sâu, xe được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại dưới sự giám sát chặt trẽ của các Kỹ sư - chuyên gia Nhật Bản, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tiêu chuẩn chất lượng do Cục Đăng kiểm Việt Nam qui định..

Đây là lần thay thế phương tiện giao thông công công cộng lớn nhất từ trước trên địa bàn tỉnh với quy mô sâu rộng,

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc cho biết, công ty là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh kinh doanh vận chuyển hành khách nội tỉnh bằng xe buýt.

Ngoài 5 tuyến hoạt động hiệu quả từ năm 2008 (Tuyến 01,03,04,05,08) với 55 đầu xe, chạy gần 300 lượt/ngày từ Vĩnh Yên đi các huyện: Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Tam Dương và khu công nghiệp Quang Minh, thành phố Hà Nội.

Từ tháng 6/2019, công ty đã trúng thầu thêm tuyến 06 Vĩnh Yên – Quang Sơn. Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, Công ty đã đầu tư trên 50 tỷ đồng mua mới 28 đầu xe loại B60 và B51 hiện đại, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hạn chế tối đa khí thải ra môi trường.

Trên tất cả các xe được trang bị đầy đủ nội quy đối với hành khách đi xe, búa thoát hiểm, có hệ thống điều hoà, camera giám sát 12 mắt bao quát mọi vị trí trên xe và hệ thống Maica thông báo điểm dừng lên xuống cho khách....

Nếu trước đây, bình quân mỗi tháng, công ty đạt doanh thu trên 4 tỷ đồng, với khoảng 7 triệu lượt khách thì từ sau khi đầu tư năng cấp phương tiện... lượng khách đi lại ở cả 6 tuyến của công ty sẽ tăng lên trên dưới 10 triệu lượt/tháng.

Để hoạt động hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ, những năm gần đây Vĩnh Phúc hỗ trợ chi phí đầu tư hàng loạt các nhà chờ, bến bãi được xây dựng rộng khắp, có hướng dẫn cụ thể cho hành khách…

Hiện tại, ngoài các bến bãi xe lớn, Vĩnh Phúc có 297 điểm dừng đón và trả khách; trong đó có 85 nhà chờ xe buýt có thông tin đầy đủ về các tuyến xe chạy, lộ trình và giờ hoạt động...

Giá vé xe lần lượt là 7.000 đồng, 8.000 đồng và 10.000 đồng/lượt tùy theo tuyến đường dài hoặc ngắn...Vé tháng là 120.000 đồng/tháng loại ưu tiên và 150.000 đồng/tháng với loai vé tháng không ưu tiên..

Vĩnh Phúc yêu cầu ngành chức năng tăng cường kiểm tra và đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thực hiện vận chuyển hành khách bằng xe buýt nâng cao chất lượng xe và tinh thần, thái độ phục vụ của lái xe, phụ xe.

Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ luồng tuyến, phân tích lượng người đi lại để phục vụ người dân thuận tiện nhất; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch mở thêm tuyến mới, đảm bảo kết nối giữa các tuyến để khi hành khách xuống xe là có tuyến kết nối ngay, không để khách chờ quá lâu; tăng cường công nghệ quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành để tăng năng suất. 

Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo ngành chức năng và doanh nghiệp vận tải hành khách kiên quyết xử lý nghiêm các lái xe, phụ xe vi phạm quy chế phục vụ.

Tính từ năm 2017 đến nay, các đơn vị vận tải bằng xe buýt đã xử lý hàng chục lái xe, phụ xe vi phạm quy chế phục vụ hành khách.

Riêng năm 2018 buộc thôi việc 23 trường hợp vi phạm quy chế phục vụ; năm 2019 cacd doanh nghiệp vận tải đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao các kỹ năng giao tiếp, nắm bắt kỹ các quy chế, quy định cho hàng trăm lái xe, phụ xe, nhân viên làm việc ở các tuyến xe buýt trên địa bàn.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục