Vĩnh Phúc siết chặt quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

18:58' - 02/10/2016
BNEWS UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản.
Vĩnh Phúc siết chặt quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Ảnh minh họa: TTXVN
Trước tình hình quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản. 

Theo đó, tỉnh yêu cầu dừng toàn bộ việc quy hoạch bổ sung, cấp giấy phép thăm dò, cấp giấy phép khai thác mới, gia hạn giấy phép khai thác đối với cát, sỏi trên tất cả các tuyến sông trên địa bàn tỉnh. Đối với những trường hợp đã cấp giấy phép khai thác thì được tiếp tục khai thác đến khi hết thời hạn. 

Vĩnh Phúc yêu cầu tiếp tục tạm dừng việc khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Hồng để giải quyết vấn đề an ninh, trật tự tại khu vực các xã vùng ven sông Hồng thuộc địa bàn huyện Yên Lạc và huyện Vĩnh Tường. Trên tuyến sông Lô, tỉnh không xem xét gia hạn các giấy phép khai thác cát, sỏi để phục hồi nguồn tài nguyên khoáng sản. Trên tuyến sông Phó Đáy trước mắt không quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi để đảm bảo việc dự trữ nguồn khoáng sản cát, sỏi phục vụ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo. Việc quy hoạch tổng thể thăm dò, khai thác cát, sỏi sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp theo hướng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, tăng thu ngân sách cho tỉnh. 

Về khai thác đất san lấp, tỉnh siết chặt việc cấp giấy phép khai thác đảm bảo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chỉ cấp giấy phép khai thác cho các đơn vị thực sự có nhu cầu với khối lượng đủ sử dụng; không cấp giấy phép khai thác đất san lấp tại các khu vực đô thị. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc yêu cầu chủ đầu tư các công trình, dự án có văn bản đăng ký nhu cầu khối lượng đất san lấp gửi về Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận địa điểm và cấp giấy phép, đảm bảo đáp ứng khối lượng đất san lấp cho các công trình trên địa bàn tỉnh. 

Về khai thác đá làm vật liệu xây dựng, không gia hạn giấy phép khai thác đá đối với các điểm mỏ không nằm trong quy hoạch khai thác, tỉnh đã có chủ trương di chuyển hoặc đóng cửa mỏ. Đối với các điểm mỏ nằm trong quy hoạch yêu cầu phải quản lý chặt chẽ việc khai thác, đặc biệt là việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường. 

Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị khẩn trương khảo sát, đánh giá tình trạng sụt lún, nứt nhà cửa... và giải quyết những kiến nghị, thắc mắc của nhân dân. Theo đó, tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện hồ sơ đóng cửa mỏ đối với các giấy phép hết thời hạn khai thác; tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản... 

Trong các hoạt động về khoáng sản ở Vĩnh Phúc, nạn khai thác cát trái phép trên dòng sông Lô chảy qua địa bàn được coi là phức tạp nhất, diễn ra trong nhiều năm qua. Tình trạng khai thác cát trái phép trong thời gian qua khiến đất canh tác bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều hộ dân mất ruộng đất, không ít gia đình sống dọc đê tả sông Lô nguy cơ bị mất nhà và đất ở...gây bức xúc trong nhân dân. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc, tính đến nay, Vĩnh Phúc đã cấp 12 giấy phép khai thác khoáng sản cát, sỏi trên sông Lô cho 8 đơn vị với tổng diện tích cấp phép khai thác là gần 186,87 ha. Trên địa bàn xã Đôn Nhân và Yên Thạch (huyện Sông Lô) có 6 giấy phép khai thác khoáng sản được cấp cho 5 đơn vị./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục