Vợ chồng ông chủ Facebook tham vọng kiến tạo một thế giới không bệnh tật

14:51' - 22/09/2016
BNEWS Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cam kết góp 3 tỷ USD trong 10 năm tới để hỗ trợ chữa trị, ngăn ngừa và kiểm soát tất cả các dịch bệnh trước khi kết thúc thế kỷ 21.
Vợ chồng ông chủ Facebook tham vọng kiến tạo một thế giới không bệnh tật. Ảnh: cbc.ca

Phát biểu ngày 21/9 tại một sự kiện ở thành phố San Francisco, Mỹ, ông Zuckerberg nhận định đây là một mục tiêu tham vọng, song họ đã dành nhiều năm trao đổi và thảo luận với các chuyên gia về tính khả thi của dự án này.

Mục tiêu của "cha đẻ" mạng xã hội lớn nhất thế giới là tìm ra phương pháp chữa trị tất cả các dịch bệnh, hoặc ít nhất giảm mức độ hiểm nghèo của các bệnh dịch nguy hiểm.

Vợ ông, luật sư Chan, cho biết họ mong muốn giảm tỷ lệ trẻ em mắc bệnh và tăng khả năng sống sót của các em nhiễm bệnh.

Trong tuyên bố đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Zuckerberg cho biết phần lớn các trường hợp tử vong ngày nay đến từ chỉ 4 loại bệnh là ung thư, bệnh tim, các bệnh truyền nhiễm và bệnh về hệ thần kinh. Đầu tư đúng hướng vào phát triển công nghệ có thể giúp giải quyết vấn nạn này. Tuy nhiên, thiếu sót của Chính phủ Mỹ là đầu tư quá mạnh vào chữa bệnh trong khi thiếu chú trọng vào nghiên cứu ngăn ngừa và phòng bệnh với mức chênh lệch gấp 50 lần.

Chương trình mới mang tên "Chan Zuckerberg Science" (Chương trình Khoa học của Zuckerberg và Chan - CZS) là một phần của "Chan Zuckerberg Initiative" (Sáng kiến Chan Zuckerberg - CZI) ra đời năm 2015 sau khi cặp vợ chồng nổi tiếng này đón cô con gái đầu lòng. Trong 3 tỷ USD dành cho CZS, 600 triệu USD đầu tiên sẽ đầu tư vào BioHub - một trung tâm nghiên cứu mới đặt tại Đại học California, thành phố San Francisco.

Cơ sở này sẽ quy tụ và thúc đẩy hợp tác giữa các chuyên gia từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu với mục tiêu thúc đẩy phát triển các công cụ hiện đại phục vụ nghiên cứu khoa học. Ông Zuckerberg nhấn mạnh trong lịch sử ngành khoa học, phần lớn các phát hiện đều ra đời trên nền tảng của đột phá công nghệ giúp con người có góc nhìn mới vào sự vật như kính hiển vi .

Vợ chồng Mark Zuckerberg và Priscilla Chan là những nhà hoạt động từ thiện tích cực. Năm 2015, sau khi đón con gái đầu lòng, gia đình này đã quyên bóp 99% cổ phần ở mạng xã hội Facebook, tương đương 45 tỷ USD, để giúp "nâng cao tiềm năng con người và thúc đẩy bình đẳng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục