Volkswagen chi hơn 1,2 tỷ USD bồi thường cho các đại lý xe ô tô tại Mỹ

07:41' - 28/08/2016
BNEWS Theo thỏa thuận giữa hai bên, Volkswagen đồng ý chi hơn 1,2 tỷ USD để bồi thường những thiệt hại mà 652 đại lý xe ô tô tại Mỹ phải hứng chịu do vụ gian lận khí thải gây ra.
Volkswagen chi hơn 1,2 tỷ USD bồi thường cho các đại lý xe ô tô tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 25/8, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Volkswagen của Đức đã đạt được thỏa thuận bồi thường trên nguyên tắc cho các đại lý xe ô tô của Mỹ liên quan tới những tác động từ vụ bê bối khí thải bị phát hiện hồi tháng 9/2015, trong bối cảnh áp lực buộc hãng này phải giải quyết các xe lắp động cơ diesel đang gia tăng.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, VW đồng ý chi hơn 1,2 tỷ USD để bồi thường những thiệt hại mà 652 đại lý xe ô tô tại Mỹ phải hứng chịu do vụ gian lận khí thải gây ra. Hagens Berman, công ty luật đại diện cho các đại lý ô tô của VW tại Mỹ, cho biết VW đang đề nghị lập một quỹ giải quyết bê bối để bối thường cho các đại lý xe ô tô trong vòng 18 tháng.

Chi tiết cụ thể của thỏa thuận trên cũng như giá trị của quỹ này vẫn chưa được công bố, song Hagens Berman cho biết một trong những điều khoản của thỏa thuận là yêu cầu VW phải mua lại các xe chạy động cơ diesel đã qua sử dụng mà không thể sửa chữa.

Dự kiến, thỏa thuận giữa VW và các đại lý xe ô tô ở Mỹ sẽ được trình lên thẩm phán tòa án Mỹ vào giữa tháng Chín tới để xem xét.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của châu Âu này đang mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử thành lập, do bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) phát hiện đã cài phần mềm gian lận khí thải trong hơn 11 triệu xe ô tô động cơ diesel trên toàn thế giới.

Trong đó ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe. VW thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được ngầm lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định.

Gần một năm kể từ khi vụ gian lận khí thải của VW bị phanh phui tại Mỹ, hậu quả của vụ việc đó vẫn chưa dừng lại và cái giá mà VW phải trả sẽ lên tới hàng chục tỷ USD.

>>> VW tiếp tục gặp khó do tranh chấp với các nhà cung cấp linh kiện

>>> Giới chức Mỹ có bằng chứng phạm tội trong vụ bê bối khí thải của Volkswagen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục