CHUYỂN ĐỘNG DN

Volkswagen đối mặt án phạt 5 triệu euro từ Italy do bê bối khí thải

Facebook Share

BNEWS.VNCơ quan chống độc quyền Italy vừa yêu cầu hãng ô tô Volkswagen (VW) của Đức nộp phạt 5 triệu euro (5,5 triệu USD) để khắc phục gian lận khí thải liên quan tới các xe ô tô lắp động cơ diesel.

Volkswagen đối mặt với án phạt 5 triệu euro từ Italy do bê bối khí thải. Ảnh: THX-TTXVN

Theo thông báo, VW phải nộp phạt vì "vi phạm các quy định kinh doanh" sau khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) hồi năm ngoái phát giác hãng này cài đặt phần mềm gian lận khí thải đối với khoảng 11 triệu ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Mức phạt 5 triệu euro nói trên có liên quan đến hoạt động tiếp thị xe ô tô gian lận các cuộc kiểm tra khí thải tại Italy kể từ năm 2009.

Hồi tháng Chín năm ngoái, VW - hãng sản xuất ô tô danh tiếng hiện sở hữu tổng cộng 12 nhãn hiệu lớn, từ dòng xe VW cho tới Audi, Porsche, Seat hay Lamborghini, đã thừa nhận cài đặt phần mềm gian lận khí thải đối với 11 triệu ô tô nói trên nhằm "che mắt" giới chức Mỹ để những xe này vượt qua các cuộc kiểm tra về khí thải.

Theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi chạy trong điều kiện bình thường, từ đó sẽ phát thải lượng khí vượt hạn mức cho phép, thậm chí cao gấp 40 lần so với quy định.

Vụ bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử phát triển của VW đã gây ảnh hưởng xấu tới thương hiệu VW, khiến giá trị cổ phiếu của hãng giảm 22 tỷ euro (24 tỷ USD), tương đương gần 33%, gây thua lỗ 1,6 tỷ euro. Tổng số tiền mà VW phải bỏ ra để dàn xếp các vụ kiện tụng liên quan tại Mỹ cũng đã lên tới gần 15 tỷ USD.

Chưa dừng lại đó, hồi tháng Ba năm nay, 278 nhà đầu tư có tổ chức trên toàn thế giới (gồm cả cá nhân và doanh nghiệp đầu tư) còn đồng loạt đệ đơn kiện, cáo buộc VW gây thiệt hại cho họ nhiều tỷ euro./.






TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.