Volkswagen đối mặt thêm cáo buộc gian lận khí thải ở Mỹ

10:53' - 03/11/2015
BNEWS VW đã lắp đặt phầm mềm gian lận trên đối với khoảng 10.000 chiếc xe chạy động cơ diesel 6 xy-lanh, dung tích 3 lít, được phân phối tại thị trường Mỹ.
Các mẫu xe của hãng Volkswagen được giới thiệu tại đại lý ở New York, Mỹ. ReutersTTXVN

Tội danh gian lận khí thải của hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Volkswagen (VW) của Đức tiếp tục nghiêm trọng hơn sau khi giới chức Mỹ thông báo phát hiện VW trang bị phần mềm khai gian lượng khí thải cho các xe chạy động cơ diesel có dung tích 3 lít trong suốt 3 năm qua, giống như hành vi gian lận ở những mẫu động cơ có dung tích 2 lít bị phát giác trước đó.

Trong thông báo đưa ra ngày 2/11, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cùng Ủy ban Các nguồn tài nguyên khí California cho biết VW đã lắp đặt phầm mềm gian lận trên đối với khoảng 10.000 chiếc xe chạy động cơ diesel 6 xy-lanh, dung tích 3 lít, được phân phối tại thị trường Mỹ.

Cụ thể, EPA đã phát hiện nồng độ khí NO cao gấp 9 lần so với tiêu chuẩn kiểm định khi cơ quan này mở rộng quy mô điều tra đối với các dòng xe của VW tại Mỹ. Danh sách những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm VW Touareg bản 2014, Porsche Cayene bản 2015 và bản 2016 của các dòng Audi A6, A7, A8 và Q5.

Trao đổi với báo giới, bà Cynthia Giles- một quan chức của EPA - khẳng định đã có đủ bằng chứng cho thấy VW một lần nữa không tuân thủ và vi phạm quy định về khí thải, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân Mỹ.

Với hành vi trên, VW đã vi phạm hai điều khoản của Đạo luật Không khí sạch của Mỹ, đó là sản xuất và bán các mẫu xe được lắp đặt phần mềm gian lận cũng như không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải của nước này.

Tuy nhiên, VW có trụ sở chính tại Wolfburg của Đức ngay lập tức đã đưa ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc trên, khẳng định hãng không lắp đặt phần mềm khai gian khí thải cho các mẫu động cơ 3 lít. Tập đoàn này đồng thời khẳng định sẽ hợp tác đầy đủ với EPA nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

VW đang đứng trước áp lực lớn chưa từng có trong lịch sử 78 năm hình thành sau vụ bê bối gian lận khí thải. Vụ việc bị phanh phui khi EPA ngày 18/9 vừa qua thông báo đã phát hiện VW trang bị cho các xe của hãng này phần mềm giúp gian lận khi kiểm tra lượng khí thải của xe.

Hành vi gian lận này có thể bị phạt tới hơn 18 tỷ USD vì mức phạt cao nhất cho mỗi một xe vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ là 37.500 USD.

VW sau đó thừa nhận 11 triệu xe của hãng đã được trang bị phần mềm này, theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy bình thường. Do vậy, xe sẽ thải ra lượng khí thải gấp tới 40 lần mức cho phép.

Vụ việc đã khiến Giám đốc điều hành của VW Martin Winterkorn phải từ chức. VW thông báo sẽ thu hồi 11 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục sự cố, đồng thời đưa ra chỉ dẫn cài lại phần mềm khai báo khí thải cho các khách hàng.

Tập đoàn này cho biết đã chi 6,5 tỷ euro (tương đương 7,3 tỷ USD) cho chiến dịch khắc phục hậu quả này, song một số nhà phân tích cho rằng số tiền VW bỏ ra có thể lớn hơn rất nhiều.

Vụ thu hồi xe của VW trên toàn thế giới được coi là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử, sau khi tập đoàn Toyota thu hồi 10 triệu xe vào năm 2009-2010./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục