Volkswagen mất thị phần tại nhiều thị trường quan trọng

12:55' - 12/11/2015
BNEWS Tại 5 thị trường ô tô quan trọng nhất ở châu Âu, thương hiệu VW đã để mất thị phần trong tháng đầu tiên kể từ sau vụ bê bối khí thải được phát giác.
Các mẫu xe của hãng Volkswagen được giới thiệu tại đại lý ở New York, Mỹ. Nguồn: TTXVN

Vụ bê bối khí thải của hãng xe hơi Đức Volkswagen (VW) tiếp tục gây những thiệt hại lớn về uy tín và hậu quả kinh tế khi các phân tích và thống kê cho thấy hãng đã để mất thị phần xe hơi ở nhiều thị trường quan trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, bất chấp việc lãnh đạo VW khẳng định xe của hãng vẫn bán chạy dù vướng bê bối khí thải, song thực tế lại trái ngược khi các số liệu thống kê việc cấp đăng ký trong tháng 10 vừa qua được công bố.

Theo tạp chí chuyên ngành "Automobilwoche" số ra ngày 11/11, số xe VW được cấp đăng ký ở Italy trong tháng 10/2015 đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Anh, số xe bán ra thậm chí giảm tới 9,8% so với cùng kỳ năm 2014. Tại Pháp, Đức và Tây Ban Nha, số xe VW bán ra cũng sụt giảm so với năm ngoái.

Trong khi đó, cũng do hậu quả trực tiếp từ vụ gian lận khí thải, VW sẽ ngừng sản xuất dòng xe hạng trung Passat động cơ diesel.

Theo tạp chí "Automobile News", VW đã ngừng sản xuất dòng xe này tại nhà máy ở thành phố Chattanooga, bang Tennesssee của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày Cục Cơ giới Liên bang Đức (KBA) đã tiến hành đo đạc và phát hiện lượng khí thải cao hơn so với mức cho phép ở các nhà sản xuất xe khác.

Theo thông báo của KBA, cơ quan này đã phát hiện lượng ôxít nitơ (NOx) cao hơn trong các điều kiện di chuyển và môi trường khác nhau. Kết quả này còn phải được tiếp tục thảo luận và đánh giá với các nhà sản xuất xe cũng như các giới chức liên quan.

Hiện KBA chưa cho biết nhãn hiệu xe nào có liên quan tới vụ việc này. Kể từ cuối tháng 9/2015, bên cạnh các xe của tập đoàn VW, giới chức Đức cũng đang tiến hành kiểm tra quy mô lớn xe hơi của các nhà sản xuất khác, bao gồm trên 50 dòng xe khác nhau của các hãng BMW, Ford, Mercedes-Benz, Alfa Romeo, Dacia, Hyundai hay Mazda.

Tổ chức hỗ trợ môi trường Đức (DUH) đã tiến hành đo lượng khí thải của xe Opel Zafira 1,6 lít động cơ diesel tại một cơ sở kiểm tra ở Thụy Sĩ và kết quả cho thấy có lượng khí NOx cao hơn thông số của xe. Tuy nhiên, hãng Opel đã bác bỏ kết quả kiểm tra này của DUH.

Vì vụ gian lận khí thải, nguyên Chủ tịch VW Martin Winterkorn, 68 tuổi, tiếp tục phải từ bỏ các chức vụ nắm giữ ở tập đoàn này.

Đầu tiên, ông Winterkorn rút khỏi chức Chủ tịch VW, một tháng sau, ông rút khỏi vị trí lãnh đạo công ty Porsche Holding PSE. Và ngày 11/11, ông đã tuyên bố rút khỏi chức Chủ tịch Hội đồng Giám sát công ty Audi./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục