Volkswagen tiếp tục bị vụ gian lận khí thải "đeo bám"

06:02' - 20/09/2016
BNEWS Blackrock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, vừa gửi đơn đòi hãng sản xuất ô tô Volkswagen (Đức) bồi thường thiệt hại do vụ bê bối về gian lận khí thải.
Hãng Volkswagen tiếp tục bị vụ gian lận khí thải "đeo bám". Ảnh: Reuters
Trong thời gian qua, Volkswagen đã nỗ lực khắc phục hậu quả khi tiến hành thu hồi hàng loạt mẫu ô tô liên quan tới vụ bê bối và tập trung sản xuất các mẫu ô tô “sạch” hơn. Tuy vậy, số lượng đơn khiếu nại và yêu cầu bồi thường ngày một nhiều đang khiến Volkswagen gặp khó khăn trong nỗ lực vượt qua khủng hoảng.
Theo chuyên gia Stefan Bratzel của Trung tâm Quản lý Ô tô Đức, vụ bê bối này đã có những tác động rất lớn đối với Volkswagen nói riêng và toàn ngành công nghiệp ô tô nói chung.
VW đã vươn lên dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong nhiều thập niên qua và hiện sở hữu 12 thương hiệu ô tô có tiếng như Seat, Skoda, Volkswagen, cùng với các dòng xe sang trọng là Audi, Porsche... Doanh số bán xe ô tô của Volkswagen đạt 200 tỷ euro (225 tỷ USD)/năm và với lực lượng lao động lên tới khoảng 600.000 người trên toàn cầu.
Đến nay, VW trích ra 18 tỷ euro để giải quyết vụ bê bối mà đã khiến doanh nghiệp này lỗ ròng 1,6 tỷ euro trong năm 2015 - năm thua lỗ đầu tiên trong hơn 20 năm qua (kể từ năm 1993).
Tại Mỹ, VW có thể đạt được thỏa thuận giải quyết một phần những khiến nại, nhất trí chi trả xấp xỉ 15 tỷ USD tiền phạt và bồi thường cho khoàng 480.000 chủ xe. Tuy vậy, VW vẫn phải đối mặt với những vụ khiếu kiện và cuộc điều tra trên toàn cầu như ở Australia, Hàn Quốc, Đức, Pháp và Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục