Vòng 7 tái đàm phán NAFTA: Đặt mục tiêu hoàn tất thêm 7 chương mới

10:28' - 25/02/2018
BNEWS Vòng đàm phán thứ 7 NAFTA, các bên đặt mục tiêu hoàn tất ít nhất 7 chương mới, trong đó có viễn thông, năng lượng và rào cản kỹ thuật đối với thương mại.
Vòng 6 đàm phán NAFTA. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Bộ trưởng Kinh tế nước này Ildefonso Guajardo cho biết vòng 7 tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ diễn ra từ ngày 25/2-5/3 tại thủ đô Mexico City.

Ở vòng đàm phán này, các bên đặt mục tiêu hoàn tất ít nhất 7 chương mới, trong đó có viễn thông, năng lượng và rào cản kỹ thuật đối với thương mại, nâng tổng số chương đạt được thỏa thuận lên 10/33 chương của hiệp định.

Tuy nhiên, quan chức Mexico trên đánh giá đây cũng sẽ là một vòng đàm phán đầy khó khăn khi các bên thảo luận về những vấn đề phức tạp và còn nhiều bất đồng như quy định xuất xứ đối với ngành ô tô, cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm mà phía Mỹ đưa ra.

Tại vòng đàm phán thứ 6 ở Montreal (Canada), vừa kết thúc ngày 29/1, các bên đã hoàn tất đàm phán về chương trình chống tham nhũng, đạt bước tiến trong một số lĩnh vực khác, và quan trọng nhất là đã khởi động cuộc thảo luận về những vấn đề gây tranh cãi nhất.

Ngoài ra, các bên cũng nhất trí sẽ tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo ở Mexico City và Washington trong 2 tháng tới, tăng thêm một vòng so với kế hoạch ban đầu.

Giới chuyên gia dự báo 2 vòng đàm phán NAFTA sắp tới sẽ còn nhiều sóng gió trong bối cảnh chỉ còn gần 2 tháng nữa sẽ bắt đầu chiến dịch bầu cử tổng thống của Mexico đồng thời bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ cũng sẽ diễn ra cuối năm nay.

Nếu 3 nước thành viên không đạt được tiến triển trong một vài tuần tới để có thể hướng đến một hiệp định NAFTA được hiện đại hóa, tương lai của hiệp định này sẽ khó đoán định.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% GDP toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục