Vòng 7 tái đàm phán NAFTA đối mặt với nhiều thách thức

09:15' - 25/02/2018
BNEWS Trong suốt quá trình tái đàm phán NAFTA, phía Mỹ vẫn giữ quan điểm cứng rắn về việc nâng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ô tô từ 62,5% hiện nay lên 85%, trong đó ít nhất 50% tỷ lệ nội địa Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết, tại vòng 7 tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) diễn ra từ ngày 25/2-5/3 tới tại thủ đô Mexico City, các bên có thể hoàn tất thêm ít nhất 7 chương mới, trong đó bao gồm viễn thông, năng lượng và rào cản kỹ thuật đối với thương mại, và nâng tổng số chương đạt được thỏa thuận lên 10 trên 33 chương của hiệp định.

Tuy nhiên, quan chức Mexico đánh giá đây cũng là một vòng đàm phán đầy khó khăn khi các bên thảo luận về những vấn đề phức tạp và còn nhiều bất đồng như quy định xuất xứ đối với ngành công nghiệp ô tô, cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm mà phía Mỹ đưa ra.

Trong suốt quá trình tái đàm phán NAFTA, phía Mỹ vẫn giữ quan điểm cứng rắn về việc nâng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ô tô từ 62,5% hiện nay lên 85%, trong đó ít nhất 50% tỷ lệ nội địa Mỹ.

Tại vòng 6 tái đàm phán NAFTA tại Montreal, Canada, phía Mỹ đã bác bỏ các đề xuất của Canada trong việc đánh giá lại tỷ lệ nội địa ô tô, trong đó tính thêm các chi phí về kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển.

Trước đó, Bộ trưởng Ildefonso Guajardo nhận định tái đàm phán NAFTA có thể bị trì hoãn bởi tổng tuyển cử tại Mexico vào tháng Bảy tới và bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ vào tháng Mười Một tơi.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% GDP toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục