Vòng đàm phán FTA Việt Nam-Israel tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối năm

16:41' - 19/06/2018
BNEWS Mới đây, phiên đàm phán lần thứ 5 Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Israel đã được tổ chức tại thành phố Jerusalem.

Theo thống nhất của hai bên, phiên đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm 2018 tại Việt Nam.

Đoàn đàm phán Việt Nam do đại diện Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn cùng với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tham dự phiên đàm phán lần này.

Tại phiên đàm phán, hai bên đã trao đổi, thảo luận về các nội dung gồm: thương mại hàng hoá, quy tắc xuất xứ, hải quan, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS), phòng vệ thương mại, thương mại dịch vụ, đầu tư, mua sắm của chính phủ, và các vấn đề pháp lý và thể chế.

Với tinh thần xây dựng, thẳng thắn và cởi mở, hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ nhất định, đặc biệt là ở những lĩnh vực đàm phán chính như thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ..., từ đó tạo cơ sở thuận lợi cho việc thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Theo đó, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nỗ lực tìm hướng xử lý các nội dung còn tồn tại, hướng tới việc sớm kết thúc đàm phán Hiệp định này theo tinh thần chỉ đạo của các nhà lãnh đạo hai bên.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel không ngừng gia tăng trong thời gian qua. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,06 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Israel 713 triệu USD và nhập khẩu từ Israel 347 triệu USD.

Việc đàm phán và ký kết FTA song phương được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thương mại và đầu tư giữa Viêt Nam và Israel, đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, người lao động và người dân của cả hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục