Vụ bán vé máy bay giả tại Australia: Tòa tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù treo

10:33' - 10/08/2016
BNEWS Cảnh sát bang New South Wales đã gửi thư cho các du học sinh Việt Nam bị lừa mua vé máy bay giả qua mạng Facebook hồi đầu năm nay, thông báo về phán quyết của tòa án đối với thủ phạm vụ lừa đảo này.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 9/8, cảnh sát bang New South Wales (NSW) của Australia đã gửi thư cho các du học sinh Việt Nam bị lừa mua vé máy bay giả qua mạng Facebook hồi đầu năm nay, thông báo về phán quyết của tòa án đối với thủ phạm vụ lừa đảo này.

Trong thư, cảnh sát NSW cho biết Tòa án ở thành phố Sydney đã kết luận bị cáo Lê Mỹ Trúc, đối tượng đã bán vé máy bay không có thực của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hơn 300 du học sinh Việt Nam qua nickname Vi Tran trên mạng xã hội Facebook, đã phạm tổng cộng 313 tội danh lừa đảo, chiếm dụng số tiền lên đến 466.000 AUD (khoảng 360.000 USD) và tòa tuyên phạt 18 tháng phải giữ hạnh kiểm tốt.

Thám tử Bennett Nolan, Đội điều tra tài sản Sydney thuộc Cảnh sát NSW giải thích hình phạt này giống như bị giam lỏng tại nhà, mỗi tháng phải làm việc công ích 32 tiếng và kèm theo một số quy định ràng buộc khác.

Tòa cũng yêu cầu Lê Mỹ Trúc phải bồi hoàn thiệt hại cho các nạn nhân bị lừa đảo, số tiền cao nhất mà tòa địa phương có thể yêu cầu là 100.000 AUD (gần 75.000 USD).

Tuy nhiên, theo Thám tử Nolan, các nạn nhân nhiều khả năng không nhận được tiền bồi hoàn vì kể cả khi tòa ra phán quyết bồi hoàn, nhưng nếu bị cáo không có khả năng trả tiền thì đó sẽ chỉ biến thành một món nợ không trả được.

Các nạn nhân nếu muốn theo đuổi vụ việc này đến cùng, thì mỗi cá nhân phải theo đuổi các vụ kiện dân sự, nhưng nếu bị cáo không có tiền thì việc này sẽ rất khó khăn.

Vào tháng 1/2016, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Australia rúng động khi hàng trăm du học sinh đặt mua vé máy bay của Vietnam Airlines để về nước dịp Tết Nguyên đán qua đối tượng tên Vi Tran trên mạng Facebook phát hiện mình hoàn toàn không có chỗ trên chuyến bay.

Các du học sinh này chỉ trao đổi và đặt vé (với giá rẻ hơn nhiều so với đặt mua ở các đại lý chính thức) qua mạng Facebook, chuyển tiền vào các tài khoản được yêu cầu và nhận được giấy thông báo đặt chỗ hay vé điện tử, song khi ra sân bay làm thủ tục hay làm thủ tục qua mạng thì phát hiện đó là vé giả.

Sau hơn một tuần nhận tin báo, cảnh sát NSW đã bắt giữ Lê Mỹ Trúc, một phụ nữ Việt Nam sinh sống tại thành phố Sydney, và đưa thủ phạm này ra xét xử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục