Vụ bê bối Volkswagen: EU đã được cảnh báo từ năm 2013

16:28' - 26/10/2015
BNEWS Hồi tháng 9 vừa qua, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện hãng chế tạo xe hơi Volkswagen của Đức sử dụng phần mềm gian lận đối với 500.000 xe chạy bằng động cơ diesel.

Theo tờ Thời báo Tài chính của Anh (Financial Times - FT) số vừa mới ra, các quan chức EU đã được thông tin về mánh khóe gian lận khí thải của các nhà sản xuất ô tô từ năm 2013, song đã phớt lờ hành vi gian dối này.

EU đã được cảnh báo về hành vi gian lận từ năm 2013. Ảnh: Yonhap.

Tờ báo dẫn bức thư do Ủy viên phụ trách vấn đề môi trường của Liên minh châu Âu (EU) Janez Potocnik gửi Ủy viên phụ trách chính sách công nghiệp của EU Antonio Tajani hồi tháng 2/2013, trong đó ông Potocnik thông báo ngày càng xuất hiện nhiều quan ngại rằng kết quả đo lượng khí thải dường như đã được chỉnh sửa cho phù hợp với quy định về tiêu chuẩn chất lượng mà bỏ qua việc lượng phát thải khí thực tế cao hơn hẳn so với thiết kế.

Hồi tháng 9 vừa qua, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện hãng chế tạo xe hơi Volkswagen của Đức sử dụng phần mềm gian lận đối với 500.000 xe chạy bằng động cơ diesel.

Phần mềm này điều chỉnh để khi bị kiểm tra lượng khí thải xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường, do đó lượng khí thải thực tế vượt hạn mức quy định. VW đã thừa nhận lắp đặt phần mềm nói trên đối với 11 triệu xe của hãng.

Đây là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi và hành vi gian lận trên có thể bị phạt tới hơn 18 tỷ USD. Cho tới nay giá cổ phiếu của VW niêm yết trên thị trường chứng khoán giảm khoảng một nửa, trong khi hãng này phải chi 6,5 tỷ USD (tương đương 7,3 tỷ USD) cho chiến dịch khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi xe. Giới chuyên môn vẫn đang mở rộng điều tra tại nhiều nước có xe của VW lưu hành như Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Mỹ./.

Minh Tâm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục