Vụ cá chết bất thường ở hồ thủy điện Pleikrông: Kon Tum hỗ trợ các hộ nuôi cá lồng

12:10' - 03/08/2017
BNEWS Huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã xuất ngân sách gần 283 triệu đồng hỗ trợ 5 hộ dân ở thị trấn Đăk Hà và xã Đăk Mar có nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Pleikrông.
Cá chết ở lòng hồ Plei Krông, Kon Tum. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Ngày 3/8, UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) cho biết huyện đã xuất ngân sách gần 283 triệu đồng hỗ trợ 5 hộ dân ở thị trấn Đăk Hà và xã Đăk Mar có nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Pleikrông bị chết bất thường vào ngày 11-13/7.

Mức hỗ trợ này tuy chưa cao so với thiệt hại của người dân (hơn 2,3 tỷ đồng) nhưng cũng góp phần động viên, giúp họ thêm động lực vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.
Như TTXVN đã đưa tin, trong 3 ngày 11-13/7, hàng loạt lồng cá trên lòng hồ thủy điện Pleikrông bất ngờ chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Hà, tổng số lồng có cá chết là 28, số lượng ước tính 60 tấn.

>> Làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Pleikrông, Kon Tum

Ngày 13/7, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên vụ việc. Theo kết luận của ngành chuyên môn, không có độc tố trong khu vực nuôi cá, hiện tượng cá chết đột ngột do hàm lượng ô xy hòa tan thấp, cá bị ngạt.

Theo kết quả đo hàm lượng ô xy hòa tan các ngày 12, 13/7 thấp dưới 4mg/lít, thấp hơn so với quy chuẩn trên 4mg/lít. Nguyên nhân là do mực nước lòng hồ thủy điện Pleikrông xuống thấp.

Bên cạnh đó, mưa trong các ngày 11, 12/7 kéo theo lượng bùn đất, lòng hồ thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước xuống thấp.
Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Kon Tum đã đề nghị Công ty Thủy điện Ia Ly xem xét hỗ trợ một phần khó khăn cho các hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Pleikrông.

Theo ông Phạm Văn Lập, Chánh văn phòng UBND huyện Đăk Hà cho biết, đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Công ty Thủy điện Ia Ly./.

>> Công bố kết quả chất lượng nước khu vực cá nuôi bị chết tại hồ Plei Krông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục