Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: EU chưa thể miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ

14:17' - 19/07/2016
BNEWS Không thấy dấu hiệu EU sẽ thông qua quyết định miễn thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay vì các hành động thanh trừng của chính quyền Ankara sau vụ đảo chính tuần trước.
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: EU chưa thể miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: euobserver.com

Ngày 19/7, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề kinh tế và xã hội số Guenther Oettinger - người đàm phán chủ chốt về thỏa thuận về người di cư với Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 vừa qua - cho biết Nghị viện châu Âu hiện đang xem xét dự luật miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông dự báo rằng EU chưa thể xóa bỏ thị thực cho nước này vào cuối năm.

Theo ông Oettinger, tính độc lập của bộ máy tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đe dọa khi chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan đã sa thải hoặc bắt giữ gần 20.000 binh lính, cảnh sát, thẩm phán và công tố viên sau vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7 vừa qua.

Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có ý định khôi phục bản án tử hình đối với những người tham gia cuộc đảo chính, gây quan ngại cho các đồng minh phương Tây vốn kêu gọi Ankara cần phải tôn trọng nhà nước pháp quyền.

Ông Oettinger cũng chỉ trích quyết định hồi tháng trước của Ankara tước quyền miễn bị truy tố đối với nhiều nghị sĩ trong Quốc hội nước này, hành động mà EU cho là nhằm loại bỏ đảng đối lập ủng hộ người Kurd (Cuốc) ra khỏi bộ máy lập pháp.

Hồi tháng 3 vừa qua, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận nhằm ngăn chặn dòng người di cư đang ồ ạt đổ về châu Âu, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp nhận lại những người di cư trái phép ở châu Âu, đổi lại EU phải nhượng bộ Ankara về tài chính và chính trị, trong đó có việc miễn thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ vào EU. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải tuân thủ những điều kiện của EU để đạt được sự nhượng bộ của liên minh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục