Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan muốn tử hình kẻ đảo chính

10:04' - 19/07/2016
BNEWS Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nhân dân nước này muốn tuyên án tử hình, vốn bị bãi bỏ tại nước này hơn 1 thập niên nước, với các đối tượng dính líu tới cuộc đảo chính cuối tuần trước.
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan tuyên bố muốn tử hình những kẻ đảo chính. Ảnh: EPA/STR

Ngày 18/7, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nêu rõ chính những người dân trên đường phố đã đưa ra yêu cầu đó. Theo Tổng thống Erdogan, việc khôi phục bản án tử hình sẽ do Quốc hội quyết định và ông sẽ ký thành luật dù Quốc hội có quyết định thế nào đi nữa.

CNN cũng dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các văn bản chính thức sẽ được đưa ra trong vài ngày tới về yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Ankara cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính, về nước.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này chưa đưa ra bất cứ đánh giá gì về khả năng ông Gulen có vai trò trong cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không, mà chỉ được biết rằng vị giáo sĩ này đang sinh sống một cách yên bình tại bang Pennsylvania.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đã thông báo dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm bay tới Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được áp đặt sau cuộc đảo chính bất thành hồi tuần trước.

Liên quan đến cuộc điều tra về những người cầm đầu cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin cựu Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ Akin Ozturk đã thừa nhận với các công tố viên vai trò của ông trong việc lên kế hoạch đảo chính nhằm lật đổ chính phủ hồi cuối tuần trước.

Tuy nhiên, hai đài truyền hình tư nhân là Haberturk và NTV lại dẫn lời khai của ông Ozturk trước các công tố viên cho hay: "Tôi không phải là người lên kế hoạch hay chỉ đạo âm mưu đảo chính được tiến hành hôm 15/7 và tôi không biết ai đã làm điều đó".

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 6.000 người tình nghi tham gia cuộc đảo chính. Số tướng lĩnh và đô đốc bị bắt cũng đã lên tới 103 người.

Xem thêm:

Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Cân nhắc tái sử dụng hình phạt tử hình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục