Vụ điệp viên Skripal: Nga chỉ trích Anh lôi kéo đồng minh đối đầu với Moskva

18:56' - 23/03/2018
BNEWS Nga đã chỉ trích việc Anh vận động các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ quan điểm của London liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái...
Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường vụ tấn công được cho là bằng chất độc thần kinh đối với cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại thành phố Salisbury ngày 21/3. Ảnh: REUTERS/ TTXVN

Ngày 23/3, Chính phủ Nga đã chỉ trích việc Anh vận động các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ quan điểm của London liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury, Anh.

Hãng thông tấn RIA dẫn phát biểu với báo giới của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Chính phủ Anh "đang ráo riết thuyết phục các đồng minh có những bước đi mang tính đối đầu".

Theo ông, London đang tập trung khiến cuộc khủng hoảng với Moskva trở nên tồi tệ hơn sau vụ cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga một lần nữa nhấn mạnh cho đến nay Anh vẫn chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng xác thực nào cho thấy mối liên hệ giữa Moskva và vụ việc trên.

Cũng trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Lavrov đã hoan nghênh những động thái mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Nga, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ gửi lời chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử và ngỏ ý về một cuộc gặp thượng đỉnh.

Theo ông, các chính sách của Tổng thống Trump nhằm mục đích bình thường hóa quan hệ với Nga cũng như thiết lập sự hợp tác vì lợi ích cho hai bên.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga lấy làm tiếc trước quyết định của các nhà lãnh đạo EU về việc triệu hồi đại sứ tại Nga sau khi ủng hộ quan điểm của London cho rằng Moskva liên quan tới vụ đầu độc nói trên.

Theo ông Peskov, các quyết định trên được đưa ra dựa trên những giả thuyết xung quanh vụ việc trên mà không có bằng chứng rõ ràng.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố về quyết định nói trên của EU, gọi đây là quyết định “hùa theo” theo chiến dịch chống Nga do Anh khởi xướng liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal.

Tuyên bố của bộ trên khẳng định EU đã “hùa theo” chiến dịch chống Nga mà Anh và các đồng minh khởi xướng nhằm mục đích tạo thêm cản trở trên con đường bình thường hóa tình hình tại châu Âu.

Moskva lấy làm tiếc về quyết định của EU thể hiện cáo buộc không có bằng chứng đối với Nga.

Các phản ứng trên của Nga được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo EU quyết định triệu hồi đại sứ tại Nga liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Hiện một số nước thành viên EU như Đan Mạch và Séc đang xem xét khả năng trục xuất các nhà ngoại giao Nga hoặc triệu hồi các nhà ngoại giao của mình tại Nga.

Ngày 4/3, ông Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury (Anh).

Phía Anh cho rằng hai cha con ông Skripal bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh được nghiên cứu và phát triển tại Nga và cáo buộc Moskva có liên quan. Phía Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Mặc dù không đưa ra được bằng chứng, Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Đáp lại Nga cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.

Vụ việc tại Salisbury đã khiến quan hệ giữa Anh và Nga rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục