Vụ động đất tại Đài Loan (Trung Quốc): Các nước đề nghị hỗ trợ sau thảm họa

21:12' - 06/02/2016
BNEWS Sau khi xảy ra trận động đất mạnh 6,7 độ Richter ở miền Nam vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) sáng 6/2 làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 462 người bị thương.
Các nước đề nghị hỗ trợ sau vụ động đất tại Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: THX-TTXVN

Lãnh đạo các nước đã gửi lời chia buồn cũng như đề nghị hỗ trợ hòn đảo này.

Đội cứu hộ cho biết hơn 240 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người, trong đó có 10 người bị chôn vùi trong đống đổ nát của tòa chung cư 17 tầng ở Đài Nam - thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất trong thảm họa này. Được biết, khoảng 256 người sinh sống tại 92 hộ gia đình trong tòa chung cư.

Hiện 172 người, trong đó có 120 người lớn và 52 trẻ em, vẫn mất tích. Đội cứu hộ tiếp tục nỗ lực làm việc, với khoảng 850 binh sĩ được huy động.

Ngoài ra, trận động đất còn làm sập 9 tòa nhà, nhiều ngôi nhà khác bị nghiêng, làm rạn nứt một đập nước và các đường ống nước ở Đài Nam. Các nguồn cung cấp điện và khí đốt tự nhiên cũng như hệ thống liên lạc bị gián đoạn.

Tại khu vực Đông Nam Trung Quốc, dư chấn được cảm nhận dọc tuyến đường sắt nối thành phố Hạ Môn và Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc Đại lục. Một số chuyến tàu sẽ phải tạm dừng hoạt động để lực lượng chức năng kiểm tra tuyến đường ray này.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới đồng bào Đài Loan do những thiệt hại về người và tài sản sau trận động đất.

Người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề về Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang, cho biết Hiệp hội Quan hệ hai bờ Eo biển Đài Loan (ARATS) đã liên lạc với Quỹ giao lưu hai bờ Eo biển (SEF) và đề nghị hỗ trợ cứu hộ nếu cần thiết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày gửi lời chia buồn tới những nạn nhân trong trận động đất ở Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản sẽ giúp Đài Loan khôi phục sau thảm họa này.

Theo Cơ quan ngoại giao Đài Loan, một nhóm chuyên gia Nhật Bản dự kiến đến Đài Loan để thu thập thông tin nhằm đánh giá nhu cầu sau trận động đất.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cũng đề xuất hỗ trợ Đài Loan trong công tác cứu hộ.

Cục Dự báo thời tiết trung ương Đài Loan xác nhận trận động đất xảy ra lúc 3h57 sáng 6/2 (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 17 km và cách huyện Bình Đông khoảng 27 km về phía Bắc - Đông Bắc. Trận động đất cũng gây ra hơn 40 đợt dư chấn, trong đó có đợt với cường độ hơn 4 độ Richter./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục