Vụ "Hồ sơ Panama" chưa tác động đến thị trường chứng khoán

20:49' - 11/05/2016
BNEWS Vụ Hồ sơ Panama lại được làm nóng lên khi, Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã hoàn tất việc công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) là người có tên trong Hồ sơ Panama. Ảnh:SSI

Vụ việc Hồ sơ Panama đã tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam khoảng từ hơn 1 tháng nay. Không khó để dư luận và những người có mối quan tâm đến vấn đề này có thể tiếp cận được thông tin vụ việc bởi thông qua công cụ tìm kiếm trên Google chỉ cần một cái kích chuột là họ đã có trong tay những cái tên đứng đằng sau các công ty có hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Và thực tế những nhà đầu tư chứng khoán vốn quá quen thuộc với những chiếc máy tính và hệ thống internet thì việc này đối với họ đơn giản như đặt lệnh chứng khoán. Theo ông Đỗ Đình Tứ, Trưởng phòng Marketing Công ty chứng khoán Tân Việt thì bản thân các nhà đầu tư trong những năm gần đây đã dần làm quen và bắt nhịp được với việc thị trường bị tác động bởi những thông tin đồn thổi hoặc những thông tin xấu trên mạng xã hội.
Ông Tứ nhận định, không thể nói rằng những thông tin này không có tác động nhất định tới tâm lý nhà đầu tư nhưng giờ họ đã có sự tĩnh tâm, kinh nghiệm để phân tích cũng như nhìn nhận vần đề một cách sâu hơn và chờ đợi những động thái từ phía cơ quan quản lý.
Quay trở lại câu chuyện Hồ sơ Panama lại được làm nóng lên khi vào 2 giờ chiều ngày 9/5/2016 (giờ Mỹ), tức 2 giờ sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã hoàn tất việc công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được.
Đã có những cái tên được công bố như ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), hay như bà Nguyễn Thị Phương Thảo - lãnh đạo của tập đoàn Sovico và đồng thời là Tổng giám đốc hãng hàng không đang nổi tiếng hiện nay Vietjet Air, ông Nguyễn Thanh Hùng - tập đoàn Sovico.
Ngay lập tức những thông tin này lại nở rộ trên các trang báo. Đã có những ý kiến lo ngại rằng những thông tin liên quan đến những cá nhân này sẽ có những tác động không tốt đến tâm lý dư luận khi những cái tên này đều đang sở hữu những công ty lớn trong lĩnh vực hoạt động của mình.

SSI là công ty chứng khoán lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam mà ông Nguyễn Duy Hưng làm Chủ tịch HĐQT. Ảnh:SSI

Câu chuyện được đề cập ngay đó là việc liên quan đến ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn bởi lĩnh vực của ông liên quan đến thị trường chứng khoán, một thị trường luôn rất nhạy bén với các tin đồn.
Phản ứng được xem là khá bài bản và nhanh nhậy của SSI là khi cái tên Nguyễn Duy Hưng được công bố thì SSI đã có ngay thông báo giải trình vụ việc một cách rõ ràng. Theo lý giải của SSI, thì SSI và Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI do Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý.

SSIAM và Quỹ đầu tư thành viên SSI được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài số 249/BKH-ĐTRNN-DDC1 ngày 31/08/2010 để thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài.
Kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, SSIAM đã thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế và luật pháp của nước nơi SSIAM thực hiện các hoạt động đầu tư; đồng thời không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các hành vi trốn thuế, rửa tiền hay bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào khác.
SSIAM cũng thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính tài chính đối với Nhà nước Việt Nam , cũng như tại nước sở tại nơi SSIAM thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài. SSIAM còn thành lập Công ty ở nước ngoài và mở tài khoản tiền ở nước ngoài để thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài theo đúng quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, tuân thủ các quy định pháp luật của nước sở tại.
Việc SSI có những ứng xử thông tin rất nhanh đến thị trường cũng được các chuyên gia đánh giá tốt. Ông Nguyễn Quang Tú, chuyên viên phân tích và nghiên cứu chứng khoán của Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, trên thực tế vụ việc những người liên quan đến hồ sơ Panama như lãnh đạo của SSI hay Sovico chỉ là thông tin cá nhân không có nhiều ảnh hưởng đến biến động của thị trường chứng khoán.

CEO của hãng hàng không Vietjet Air cũng có tên trong Hồ sơ Panama. Ảnh minh họa:TTXVN

Mặc dù bản thân SSI là công ty chứng khoán lớn và Sovico cũng là một doanh nghiệp lớn nổi tiếng nhưng thực tế hoạt động đầu tư ra nước ngoài của họ đã diễn ra nhiều năm nay nên thông tin này không phải là mới với các nhà đầu tư. Cái mà nhà đầu tư chờ đợi là những động thái ứng xử từ phía các cơ quan quản lý.

Chính việc tâm lý nhà đầu tư đã khác nhiều so với những thời điểm của nhiều năm về trước nên những thông tin như vụ Hồ sơ Panama chưa thực sự ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cũng như thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Đồng quan điểm này, ông Lê Thế Linh, Trưởng nhóm quan hệ khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng nhận định, chưa thực sự có tác động gì trong câu chuyện này đến thị trường chứng khoán.

Bởi theo ông Linh thì hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các tổ chức cần được nhìn nhận là những hoạt động bình thường. Bản thân những hoạt động này sẽ có những ảnh hưởng nếu công ty hoặc lãnh đạo công ty đó bị điều tra về các hoạt động đầu tư này liên quan đến thuế hoặc những vấn đề đằng sau nó.
Câu chuyện này có tác động đến thị trường chứng khoán không cũng có thể được hiểu và nhìn nhận bằng lý giải của người trong cuộc là công ty SSI khi trong thông báo của mình họ cho biết, hiện tại, cũng chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm hành động mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản. Rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở Việt Nam và thế giới đều sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân cho thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.
Do đó, SSI một lần nữa khẳng định việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được Cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường, minh bạch và tuân theo quy định của pháp luật.
Cũng có thể hiểu, việc xuất hiện trong danh sách Hồ sơ Panama không đồng nghĩa với việc công ty và các đại diện pháp lý đã có hành vi liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền.

Bản thân Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cũng đã khẳng định và tuyên bố rõ ràng trong phần Từ chối trách nhiệm (Disclaimer) và phần Trả lời câu hỏi thường xuyên (Frequently Asked Questioned) trên Trang thông tin chính thức của họ là “Việc thành lập các công ty và quỹ tín thác offshore thường là hợp pháp. Chúng tôi không khuyến nghị hoặc ám chỉ các cá nhân, công ty hoặc các tổ chức có tên trong ICIJ Offshore Leaks Database đã có những hành vi vi phạm pháp luật hoặc có các hành vi không chuẩn mực.”
Câu chuyện còn lại là chờ thông tin từ phía cơ quan quản lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục