Vụ Hồ sơ Panama: Panama cam kết tăng cường đối thoại với OECD

13:33' - 08/04/2016
BNEWS Panama sẽ tăng cường đàm phán với OECD về chia sẻ thông tin thuế sau khi vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" liên quan đến đường dây rửa tiền và trốn thuế lớn nhất từ trước tới nay.
Panama cam kết tăng cường đối thoại với OECD. Ảnh: flickr

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Panama Isabel De Saint Malo cho biết chính phủ sẽ thiết lập cơ chế đối thoại cấp kỹ thuật với OECD về trao đổi thông tin.

OECD đang đi đầu trong việc cáo buộc Panama không hành động đầy đủ để thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch và chia sẻ thông tin, đồng thời so sánh Panama là "thiên đường trốn thuế cuối cùng", tạo điều kiện cho các quỹ giấu tài sản ở nước ngoài. Phía Panama đã phản đối tuyên bố trên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Phó Tổng thống Panama đồng thời tái khẳng định lập trường không khoan nhượng đối với những hành vi sai trái và các hoạt động tài chính mờ ám, đồng thời nhấn mạnh cam kết tăng cường sự minh bạch trong dịch vụ tài chính, lĩnh vực đóng góp tới 7% GDP Panama.

Tuy vậy, bà cho rằng Panama cần cẩn trọng với những cải cách trong thời gian tới nhằm đảm bảo mối liên hệ giữa hệ thống ngân hàng cũng như các công ty luật của nước này với các khách hàng thế giới khác.

Bên cạnh đó, bà De Saint Malo cho biết thêm quốc gia Trung Mỹ cũng sẽ đẩy mạnh chia sẻ thông tin với Pháp sau khi Paris cảnh báo đưa Panama trở lại danh sách đen các quốc gia và vùng lãnh thổ không hợp tác trong cuộc chiến chống vấn nạn trốn thuế. Cách đây hai tháng, Panama đã được đưa ra khỏi danh sách "các nước chưa đủ nỗ lực chống rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố".

Trước đó, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela thông báo nước này, thông qua Bộ Ngoại giao, sẽ thành lập một ủy ban độc lập gồm các chuyên gia quốc tế và trong nước với nhiệm vụ đánh giá lại các hoạt động hiện nay liên quan đến kiểm soát thuế và đề xuất trao đổi thông tin với các quốc gia khác nhằm tăng cường tính minh bạch tài chính và hệ thống pháp luật.

Trong một diễn biến liên quan, giới lập pháp Mỹ đã đề nghị Bộ Tài chính nước này mở cuộc điều tra xem có hay không sự dính líu của Mỹ hoặc bất kỳ thực thể nào liên quan tới Mỹ với công ty luật Mossack Fonseca, tâm điểm trong vụ bê bối trốn thuế “Hồ sơ Panama”.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren và Sherrod Brown, trong lá thư gửi Bộ trưởng Tài chính Jack Lew, nhấn mạnh Bộ Tài chính Mỹ cần phải có kết quả điều tra nhằm bảo vệ sự minh bạch của hệ thống tài chính Mỹ và thực thi các điều luật về chống rửa tiền và bảo trợ khủng bố.

Hiện đã có hàng loạt quốc gia bị phát hiện dính líu vào vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục