Vụ "Hồ sơ Panama": Pháp công bố danh tính người hưởng lợi từ công ty bình phong

11:04' - 13/05/2016
BNEWS Kể từ ngày 30/6 tới, danh sách của 16.000 người Pháp được hưởng lợi từ các công ty bình phong sẽ được công bố.
Pháp sẽ công bố danh tính người hưởng lợi từ các công ty bình phong. Ảnh: indiannews

Theo báo chí Pháp, quốc gia này là nước đầu tiên thực hiện việc công bố kể trên và các nước cam kết có Anh và Nam Phi.

Hồ sơ Panama: Hàng nghìn công ty bình phong của ngân hàng nông nghiệp Pháp Crédit Agricole lộ diện” là tựa trang nhất của báo Le Monde. Vẫn theo Le Monde, Giám đốc Société Général đã phải giải trình trước Thượng viện về vấn đề này, nhưng lý lẽ không thuyết phục.

Về chủ đề này, báo kinh tế Les Echos có bài “Nước Pháp thể hiện sự minh bạch đối với những người hưởng lợi từ các công ty bình phong”, với nhận định vụ "Hồ sơ Panama" buộc Bộ Tài chính phải công bố các công ty bình phong Pháp.

Và điều này được đánh giá là một quyết định mang tính biểu tượng quan trọng, cho dù chưa phải là “một cách mạng trong cuộc chiến chống trốn thuế”.

Báo Le Monde cũng đề cập đến vai trò của nước Mỹ trong vụ việc gây chấn động trên. Phụ trương kinh tế của Le Monde dẫn ý kiến của liên minh đảng Xanh tại Nghị viện châu Âu lên án tính chất bất minh trong hệ thống thuế của Mỹ, và đặt câu hỏi liệu Washington có thực sự nỗ lực trong cuộc chiến chống trốn thuế.

Theo báo cáo được công bố hôm 11/5, đảng Xanh châu Âu khẳng định có sự bất cân xứng giữa Mỹ và châu Âu trong việc trao đổi thông tin về chủ đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục