Vụ "Hồ sơ Panama": Thủ tướng Anh thừa nhận hưởng lợi từ quỹ hải ngoại

11:57' - 08/04/2016
BNEWS Trang mạng báo "The Guardian" tối 7/4 cho biết, Thủ tướng Anh David Cameron cuối cùng đã thừa nhận được hưởng lợi từ một quỹ đầu tư mà cha ông lập ra tại Panama.
Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận hưởng lợi từ quỹ đầu tư hải ngoại. Ảnh: Reuters

Trả lời kênh Tin tức ITV (ITV News), ông Cameron xác nhận có mối liên hệ trực tiếp với Quỹ đầu tư Blairmore Investment Trust (BIT) mà cha ông đã lập ở nước ngoài để tránh đóng thuế cho nước Anh như đã bị tiết lộ trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Ông Cameron thừa nhận từng góp 30.000 bảng (37.000 euro) vào BIT. Trước khi trở thành Thủ tướng Anh hồi năm 2010, ông đã bán cổ phần của mình ở quỹ này với giá 31.500 Bảng. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Anh cũng khẳng định ông không biết liệu số tiền 300.000 Bảng được thừa kế từ người cha quá cố có phải được hưởng lợi từ "thiên đường thuế" hay không.

Trước đó, Thủ tướng Cameron và các trợ lý của ông đã 5 lần đưa ra những giải thích liên quan đến những lợi ích mà ông và gia đình được hưởng từ quỹ hải ngoại trên. Ban đầu Downing Street cho rằng đây là "vấn đề riêng tư", sau đó ông Cameron tuyên bố "không sở hữu cổ phiếu hay bất cứ quỹ hải ngoại nào".

Tuy nhiên, vài ngày sau khi "Hồ sơ Panama" được công khai, người ta phát hiện ông Ian Cameron, cha của Thủ tướng Cameron và đã mất năm 2010, có tên trong danh sách với tư cách Chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ đầu tư BIT trụ sở ở Bahamas. Truyền thông Anh trước đó cũng nhiều lần cho rằng quỹ đầu tư này đã cố "tránh thuế" trong nhiều năm.

Ngay lập tức, lãnh đạo Công đảng đối lập Anh, Jeremy Corbyn lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Cameron cần công khai các bảng khai thuế cá nhân và thể hiện một quan điểm dứt khoát về vấn đề này. Ông Corbyn cũng đề nghị tiến hành các điều tra độc lập về những hoạt động của doanh nghiệp Anh tại các "ốc đảo thuế".

Theo các kết quả điều tra 11,5 triệu trang tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca ở Panama, công ty luật này đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn thuế.

Những tài liệu, gọi là "Hồ sơ Panama", ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975). Đây được xem vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay và nó hé lộ danh tính cũng như bí mật của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới có những tài sản khổng lồ ở nước ngoài.

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới phải từ chức do những áp lực sau khi vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục