Vụ Hồ sơ Panama: Thủ tướng Australia có tên trong danh sách

12:05' - 12/05/2016
BNEWS Báo chí Australia ngày 12/5 đưa tin, tiết lộ mới đây của “Hồ sơ Panama” cho thấy Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có tên trong danh sách "Hồ sơ Panama".
Thủ tướng Australia có tên trong danh sách "Hồ sơ Panama". Ảnh: BCC

Ông Malcolm Turnbull từng là một trong những cựu giám đốc của công ty Star Technology Services đầu những năm 1990, một doanh nghiệp được công ty luật Mossack Fonseca thành lập và quản lý nhằm khai thác quặng vàng ở vùng Siberia.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin nào về chứng minh ông Turnbull có sai phạm liên quan đến việc này.

Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn tờ “Fairfax” cho biết, ông Turnbull và cựu Thủ hiến bang New South Wales, ông Neville Wran ở trong ban quản trị của công ty Star Mining NL tháng 10/1993 – một công ty của Australia tham gia dự án khai thác mỏ vàng Sukhoi Log ở vùng Siberia trị giá 20 tỉ AUD (tương đương 14,8 tỷ USD).

Sau đó, ông Turnbull và ông Wran được bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh Star Technology Services của công ty Star Mining tại quần đảo Virgin (thuộc Anh), tham gia dự án Sukhoi Log trong dự án chung có tên gọi “Lena Gold”.

Tháng 9/1995, ông Turnbull và ông Wran rút khỏi Star Mining và một tháng sau rời khỏi Star Technology Services.

Phát biểu với báo giới cùng ngày trong chiến dịch vận động tranh cử tại thành phố Melbourne trước thềm cuộc bầu cử liên bang, ông Turnbull nêu rõ công ty Star Technology Services đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Australia, đồng thời xác nhận ông cùng với cựu Thủ hiến Wran đều giữ chức vụ giám đốc của công ty này trong hai năm. Thủ tướng Australia nhấn mạnh điều này không ám chỉ bất kỳ hành vi sai phạm nào.

Dù không có bất kỳ cáo buộc nào, song thông tin vừa tiết lộ được cho là gây sức ép lên Thủ tướng Turnbull trước thềm cuộc bầu cử liên bang dự kiến vào ngày 2/7 tới.

Theo các kết quả điều tra 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca ở Panama, công ty luật này đã tạo ra một "thiên đường thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn thuế.

Đây được xem vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay và nó hé lộ danh tính cũng như bí mật của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới có những tài sản khổng lồ ở nước ngoài. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục