Vụ Hồ sơ Panama: Tổng thống Argentina bị yêu cầu điều tra

07:47' - 08/04/2016
BNEWS Ngày 7/4, thẩm phán liên bang Argentina Federico Delgado đã yêu cầu tiến hành điều tra Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri.
 
Tổng thống Argentina Mauricio Macri. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri, người có tên trong danh sách vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" liên quan đến hành vi trốn thuế và rửa tiền của loạt nhân vật quan trọng thông qua công ty Mossack Fonseca ở Panama.

Ông Delgado đã yêu cầu điều tra vai trò của ông Macri trong 2 công ty Fleg Trading, có trụ sở tại Bahamas và công ty Kagemusha tại Panama, bị tình nghi là các công ty ma tham gia trốn thuế và rửa tiền. Ông này cho rằng cần phải tìm hiểu động cơ đằng sau việc ông Macri không khai báo tài sản của hai công ty này trong báo cáo thuế hàng năm.

Kể từ khi xảy ra vụ việc, ông Macri chưa công khai trả lời báo giới về vụ việc này. Trước đó, phe đối lập cũng như nhiều chính trị gia kể cả trong liên minh cầm quyền Thay đổi cũng đã yêu cầu ông này đưa ra những lời giải đáp thích đáng. Ông Macri từng là một doanh nhân và là con trai của nhà triệu phú có tiếng ở Argentina Francisco Macri.

Theo thông cáo của Văn phòng Phủ Tổng thống, cả hai công ty nói trên đều là công ty của gia đình và ông Macri chỉ là chủ tịch trên danh nghĩa bởi ông này không đóng góp cổ phần cũng như không nhận lương.

Ông Delgado cũng yêu cầu Tổng thống Macri phải công khai toàn bộ chức danh và hoạt động của các công ty mà ông này có liên quan tại nước ngoài. Trong trường hợp của công ty Fleg Trading, được thành lập trong những năm 90 với mục đích đầu tư vào Brazil nhưng công ty này chưa thực hiện bất cứ hoạt động đầu tư nào và đã bị giải thể nhanh chóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục