Vụ khủng bố tại New York: IS nhận thực hiện vụ tấn công

12:05' - 03/11/2017
BNEWS Ngày 2/11, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo "(IS) tự xưng đã nhận đứng đằng sau vụ tấn công bằng xe tải tại quận Mahattan, thành phố New York, Mỹ ngày 31/10 vừa qua.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công khủng bố tại New York. AFP/ TTXVN

Vụ tấn công bằng xe tải tại quận Mahattan, thành phố New York, Mỹ khiến 8 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Trên tuần báo tiếng Arab Al-Naba của IS, tổ chức này nói rằng đối tượng thực hiện vụ tấn công trên là "một trong những chiến binh" của IS. Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo cực đoan này lại không đưa ra bằng chứng cụ thể.
Trước đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng cho rằng đối tượng gây ra vụ tấn công tại thành phố New York có quan hệ với IS.

Cùng ngày, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Sayfullo Saipov, công dân Uzbekistan, đối tượng tiến hành vụ tấn công trên, phải bị nghiêm trị với mức án tử hình.

Ông Trump viết "Chúng ta rất muốn đưa kẻ tấn công tại New York đến nhà tù Guantanamo, song tiến trình pháp lý này sẽ mất nhiều thời gian. Có một biện pháp hợp lý hơn đó là tử hình".

Trước đó, Tổng thống Trump đưa ra đề xuất giam giữ Saipov tại nhà tù quân sự Guantanamo, nơi đang giam các nghi can khủng bố nước ngoài liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11/9. Tuy nhiên, đề xuất này được nhìn nhận là khá phức tạp bởi sẽ nảy sinh nhiều vấn đề pháp lý trong khi tiến trình đóng cửa nhà tù đang được triển khai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trong chuyến thăm New York cũng khẳng định luật pháp Mỹ sẽ không dung thứ cho các đối tượng khủng bố.

Phát biểu với các nhà chức trách gần hiện trường vụ tấn công, ông Sessions nhấn mạnh chính quyền Mỹ có đủ công cụ pháp lý để trừng trị các nghi can khủng bố , và điều này được chứng minh qua việc hơn 500 đối tượng liên quan đến vụ khủng bố 11/9 đã bị Bộ Tư pháp Mỹ kết tội.

Theo Bộ trưởng Sessions, vụ tấn công bằng xe tải vừa qua cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về các mối đe dọa mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

>>>Vụ khủng bố tại New York: Đã tìm ra nghi phạm thứ hai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục