Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Cairo cam kết làm rõ nguyên nhân

10:49' - 02/11/2015
BNEWS Tổng thống Ai Cập khẳng định Cairo "không e ngại" trong việc hợp tác với Moskva để làm rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay Nga rơi tại Bán đảo Sinai sáng 31/10.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu tại hội nghị chuyên đề về giáo dục của các các lực lượng vũ trang Ai Cập, diễn ra ở thủ đô Cairo ngày 1/11, Tổng thống El-Sisi yêu cầu dư luận không vội vàng phán xét về nguyên nhân vụ việc mà hãy để các chuyên gia kết luận. Tổng thống El-Sisi cho biết thêm rằng quá trình điều tra sẽ mất vài tháng. 

Tổng Công tố Ai Cập Nabil Ahmed Sadek đã chấp thuận đề nghị của Nga cho phép các chuyên gia nước này tham gia quá trình điều tra do Ai Cập chủ trì nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Ông Sadek đã thành lập một ủy ban kỹ thuật gồm các chuyên gia từ Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, phối hợp với các đại diện của Nga để tiến hành công tác điều tra. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn được tiếp tục với phạm vi rộng hơn.

Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov tại hiện trường vụ rơi máy bay ở thành phố Arish, bắc Ai Cập ngày 1/11. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, một số nguồn tin cho biết các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành bắn hạ chiếc máy bay chở khách của Nga khi đang bay ở khu vực miền Trung Bán đảo Sinai. Tuy nhiên, cả Cairo và Moskva ngay sau đó đã bác bỏ thông tin này. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tuyên bố chưa thể xác định được nguyên nhân của vụ rơi máy bay cho đến khi các dữ liệu hộp đen được phân tích.

Theo thông báo của Chính phủ Ai Cập, tính đến tối 1/11, các đội cứu hộ đã tìm thấy 187 thi thể nạn nhân. Giới chức Ai Cập cũng đang tiến hành xét nghiệm ADN để nhận dạng nạn nhân. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết 164 quan tài chứa thể các nạn nhân được đưa về Nga trong đêm 1/11. 

Chiếc máy bay Airbus-321 số hiệu 7K-9268 chở 224 hành khách và phi hành đoàn đã gặp nạn khi đang trong hành trình từ thành phố nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh ở Nam Sinai (Ai Cập) tới thành phố St. Petersburg của Nga. Máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar 23 phút sau khi cất cánh. Trong số nạn nhân, có 25 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn. 

Vụ rơi máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia tại Ai Cập là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử nước Nga. Nhà chức trách Nga thông báo đang tiến hành hai cuộc điều tra độc lập với hãng Kogalymavia. Cuộc điều tra thứ nhất được tiến hành tại hiện trường vụ tai nạn ở Ai Cập, trong khi cuộc điều tra còn lại do Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thực hiện và đã bắt đầu thẩm vấn các nhân viên bảo dưỡng máy bay của hãng Kogalymavia tại sân bay của thành phố Samara.

Vũ Thị Bích Liên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục