Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Nhật Bản kêu gọi tránh các hành động khiêu khích

10:05' - 17/04/2017
BNEWS Ngày 17/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) và từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi Triều Tiên tránh các hành động khiêu khích và từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân. Ảnh: AFP

Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ trao đổi quan điểm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Triều Tiên khi 2 nhà lãnh đạo cấp cao Nga và Nhật Bản có cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng này.

Ngày 16/4, Chính phủ Nhật Bản cũng đã trao công hàm phản đối Triều Tiên về việc trước đó cùng ngày Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo, cho rằng hành động này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Vụ phóng tên lửa trên được tiến hành lúc 4 giờ 21 phút sáng 16/4 theo giờ Hà Nội. Phía Mỹ và Hàn Quốc cho biết vụ phóng này của Triều Tiên đã thất bại khi quả tên lửa phát nổ gần như ngay lập tức sau khi phóng.

Một nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhận định "tình hình căng thẳng sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian" do Mỹ tăng cường sức ép lên Triều Tiên bằng cách triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên, và Bình Nhưỡng có thể phóng thử hạt nhân trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên tháng 4 này.

Hôm 15/4, Triều Tiên cũng đã phô trương nhiều loại tên lửa đạn đạo trong cuộc diễu binh lớn nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục