Vụ rơi máy bay tại Iran: Khả năng đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay

19:06' - 19/02/2018
BNEWS Đội tìm kiếm cứu hộ nhiều khả năng đã tìm được những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số ATR-72 mang số hiệu EP3704 của hãng hàng không Aseman Airlines.
Vụ rơi máy bay tại Iran: Khả năng đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay.

Theo các thông tin mới nhất, chiều tối 19/2 theo giờ Việt Nam, đội tìm kiếm cứu hộ nhiều khả năng đã tìm được những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số ATR-72 mang số hiệu EP3704 của hãng hàng không Aseman Airlines, bị rơi ở miền Trung Iran trước đó một ngày.

Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời ông Jafar Gohargani - Phó Thống đốc tỉnh Kohgiluyeh & Boyer-Ahmad, cho biết các mảnh vỡ đã được tìm thấy gần làng Dengezlu, huyện Semirom thuộc tỉnh Isfahan , miền Trung Iran. Tuy nhiên, ngay sau thông tin này, truyền hình nhà nước Iran dẫn lời một quan chức thuộc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cho rằng "chưa thể xác nhận" thông tin đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi.

Trong khi người phát ngôn Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cũng không xác nhận thông tin đã xác định được vị trí các mảnh vỡ của máy bay. Công tác tìm kiếm đã bị cản trở bởi điều điện thời tiết khắc nghiệt, gió mạnh, mưa tuyết, sương mù dày đặc khiến trực thăng cũng không hoạt động được vì tầm nhìn hạn chế.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ việc đau lòng trên còn phải chờ các phân tích từ hộp đen của máy bay khi tìm thấy. Tuy nhiên, một số quan chức Iran cho rằng chiếc ATR-72 động cơ kép không được thiết kế để bay ở những vùng núi cao trong điều kiện thời tiết băng giá, do đó phi công đã phải bay thấp hơn dẫn đến tai nạn thảm khốc này. Chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động được 25 năm.

Một số người thân của hành khách trên chuyến bay xấu số đã đến khu vực núi Dena, nơi được cho là máy bay rơi, để chờ đợi kết quả tìm kiếm.

Cũng trong ngày 19/2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres bày tỏ rất đau buồn về vụ tai nạn của chiếc máy bay thương mại Iran. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của TTK cho biết ông Guterres gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân, nhân dân và Chính phủ Iran.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Aseman Airlines bị rơi gần huyện Semirom trong chuyến bay từ thủ đô Tehran tới thành phố Yasuj (Ya-xu) ở Tây Nam Iran. Chiếc máy bay cất cánh lúc 8 giờ (theo giờ địa phương) và biến mất khỏi màn hình radar 50 phút sau đó tại khu vực cách điểm đến 22,4 km.

Aseman Airlines là một trong 3 hãng hàng không duy nhất nằm trong danh sách đen của Ủy ban châu Âu (EC) từ tháng 12/2016 vì các lý do an toàn. Iran cho biết các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt đã khiến các hãng hàng không Iran gặp khó khăn trong việc bảo dưỡng và hiện đại hóa máy bay của mình. Việc dỡ bỏ các trừng phạt đối với việc mua sắm trong ngành hàng không là một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận hạt nhân Iran lịch sử ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Sau thỏa thuận này, Aseman Airlines đã ký một hợp đồng mua 30 chiếc Boeing 737 MAX trị giá 3 tỷ USD hồi tháng 6/2017 và có kế hoạch mua thêm 30 chiếc nữa. Tuy nhiên, thương vụ này sẽ gặp trục trặc nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tái áp đặt các trừng phạt Iran trong vài tháng tới.

Iran từng chứng kiến nhiều thảm họa hàng không, mới đây nhất là năm 2014, khi một máy bay của hãng Sepahan Airlines rơi xuống một khu chợ sầm uất ngay sau khi cất cánh tại Tehran làm 39 người thiệt mạng./.

Vụ rơi máy bay tại Iran: Thời tiết xấu cản trợ hoạt động tiếp cận hiện trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục