THỜI SỰ

Vụ sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khắc phục

Facebook Share

BNEWS.VNĐảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố, VNR sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam.

Vụ sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khắc phục. Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên - TTXVN

Liên quan đến vụ sà lan đâm làm sập trụ cầu Ghềnh (tại km 1699+860 thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An) xảy ra vào trưa ngày 20/3 làm tê liệt giao thông đường sắt trên tuyến.

Để giải quyết sự cố trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đưa ra các biện pháp giải quyết.

Theo đó, trước mắt, để đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố, VNR sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam theo nguyên tắc phương án tổ chức chạy tàu điều chỉnh giảm thiểu ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu khách hiện hành, tránh gây ảnh hưởng đến hành khách.

Việc thay đổi lịch trình chạy tàu chủ yếu thực hiện đối với khu đoạn từ Nha Trang trở vào; việc điều chỉnh biểu đồ chạy tàu đảm bảo đủ thời gian tác nghiệp kỹ thuật, chuẩn bị đầu máy toa xe để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Bên cạnh đó, sự điều chỉnh phương án chạy tàu cũng đảm bảo nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất phiền hà cho hành khách; thông tin kịp thời đến hành khách về việc điều chỉnh lịch trình chạy tàu để hành khách thông cảm.

Cụ thể, hành khách có nhu cầu đổi trả vé liên quan đến việc chuyển tải hành khách, thay đổi lịch trình sẽ không phải thanh toán phí đổi, trả.

Các công ty Vận tải đường sắt, Chi nhánh Khai thác và các ga sẽ bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách đổi, trả vé, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành khách.

Đối với hành khách tiếp tục có nhu cầu đi lại bằng đường sắt, trong thời gian khắc phục sự cố không phải chi trả chi phí chuyển tải; các hoạt động bán vé và vận chuyển hành khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn diễn ra bình thường.

VNR vẫn duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang (SE1/2, SE7/8); 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại (TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26) có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Hòa; duy trì chạy 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh – Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn).

Về vận tải hàng hóa, VNR tiếp tục tổ chức vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại. Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai.

Do năng lực xếp dỡ tại các ga này hạn chế, các Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt sẽ chủ động thông báo và trao đổi với khách hàng tìm phương án trả hàng sớm nhất, không để tồn đọng...

VNR đánh giá, vụ sập cầu tuy không gây thiệt hại về người và phương tiện nhưng đã khiến giao thông vận tải (đoạn qua cầu Ghềnh) bị tệ liệt hoàn toàn, ảnh hưởng đến việc tổ chức chạy tàu của 13 đôi tàu khách và 7 đôi tàu hàng trên tuyến.

Ngay sau khi nhận được thông tin, VNR đã kịp thời phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa – Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện; đồng thời huy động lực lượng tại chỗ tham gia cứu hộ, cứu nạn và triển khai phương án chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại.

Tính đến sáng nay (21/3/2016), ngành đường sắt đã thực hiện chuyển tải 21 đoàn tàu với tổng số 5.207 hành khách an toàn.

Mặc dù phải kéo dài thời gian đi tàu do thực hiện việc chuyển tải nhưng hầu hết hành khách đều tỏ ra thông cảm với sự cố không mong muốn của ngành đường sắt.

Nhiều hành khách cho biết, mặc dù, trong thời gian khắc phục sự cố, ngành đường sắt sẽ phải thực hiện việc chuyển tải đoạn từ Sài Gòn – Biên Hòa và ngược lại nhưng hành khách vẫn lựa chọn đi lại bằng tàu hỏa vì sự an toàn và thái độ phục vụ tích cực của nhân viên đường sắt khi xảy ra sự cố.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.