Vụ sập cầu Ghềnh: Ngày 24/3 chốt phương án khắc phục hậu quả
Đây là kết luận tại buổi họp giữa Bộ Giao thông Vận tải với UBND tỉnh Đồng Nai chiều 21/3 về việc khắc phục hậu quả vụ sập cầu Ghềnh hôm 20/3.
Đồng thời chủ động về kỹ thuật, huy động nhân lực điều chỉnh chạy tàu; phối hợp với tỉnh Đồng Nai trung chuyển hành khách và hàng hóa.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức cuộc họp tại Tp. Hồ Chí Minh với các cơ quan chuyên môn và các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực giao thông vận tải để tìm phương án tốt nhất tháo dỡ và khắc phục sự cố, đảm bảo việc lưu thông đường sắt Bắc – Nam.
Ngày 21/3, các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khảo sát địa hình, tìm phương án trục vớt phần nhịp cầu, trụ cầu bị chìm dưới sông.Một trong những phương án được thực hiện ngay trong sáng nay là sử dụng máy quét 3D để tìm chướng ngại vật dưới nước. Thiết bị này có thể phát hiện được các vật cản ở độ sâu hàng trăm mét.
Việc triển khai thiết bị này nhằm xác định vị trí các chướng ngại vật như nhịp cầu, trụ và mố cầu bị đâm đổ chìm dưới lòng sông, từ đó mới có thể đưa ra phương án trục vớt và khắc phục sự cố.
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, ông Đới Sỹ Hưng cho biết, hiện Tổng công ty đã đề xuất 3 phương án để khắc phục sự cố. Cụ thể, phương án 1 tập trung khôi phục 110 mét đoạn cầu bị sập.
Để thực hiện phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định trụ T2 và T3, tuy nhiên phải hơn 20 ngày mới có kết quả kiểm định.
Phương án 2 là thay mới cả 3 nhịp, không phải gia cố các trụ mà chỉ tăng cường mố cầu, nếu quyết định sẽ triển khai ngay sản xuất thép và trong vòng 2 đến 3 tháng sẽ thi công xong; đồng thời làm mới 2 mố trụ bẳng bê tông cốt thép. Phương án 3 là khôi phục nguyên trạng, làm mới toàn bộ.
Về phương án trục vớt đoạn cầu bị sập xuống sông, qua khảo sát chiều dài 2 km (bao gồm hạ lưu và thượng lưu) phạm vi chiều rộng 60 mét, Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị tỉnh Đồng Nai giải tỏa hành lang phía sông Cái để thông tuyến chạy tàu, tránh tình trạng tàu chạy qua khu vực này xảy ra tai nạn thứ 2.
Đối với việc trục vớt, hiện có 2 công ty trình bày phương án trục vớt, cắt nhỏ từng khối đưa vào bờ và phương án cắt toàn bộ, cẩu đưa vào bờ. Trong đó, một đơn vị đề xuất chi phí trục là 12,5 tỷ đồng. Đề nghị địa phương bố trí địa điểm để di chuyển khối thép vào bờ.
Công tác khắc phục hậu quả cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai đang được Bộ Giao thông Vận tải, ngành đường sắt và tỉnh Đồng Nai khẩn trương tiến hành.
Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, công việc này sẽ còn kéo dài và có thể phải mất từ 3 – 5 tháng mới thông được tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Ngoài đẩy nhanh các phương án khắc phục sự cố sập cầu để sớm thông tuyến đường sắt Bắc Nam, hiện ngành đường sắt và chính quyền các tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh phối hợp để trung chuyển hành khách bị kẹt lại tại ga Biên Hoà và ga Sài Gòn.
Theo ông Đới Sỹ Hưng, tại ga Biên Hoà, hiện mỗi ngày tiếp nhận 3.000 khách tập kết tại đây, nhưng không phải cùng một lúc mà theo từng chuyến tàu.
Ga Biên Hoà có sức chứa khoảng 1.000 khách, do đó ngành đường sắt đang bàn phương án mở rộng mái che để phục vụ khách.
“Đây là việc sống còn của ngành đường sắt, do đó chúng tôi phải đưa ra phương án tối ưu nhất để vận chuyển khách hàng và đảm bảo thuận lợi cho khách hàng”, ông Hưng nhấn mạnh.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, trong ngày 21/3 tại ga Biên Hoà không còn xảy ra tình trạng ùn ứ. Các chuyến tàu từ các tỉnh phía Bắc khi đến ga Biên Hoà sẽ dừng tại đây và được xe khách trung chuyển chở lên ga Sài Gòn. Ngược lại khách đi từ ga Sài Gòn cũng được trung chuyển đến ga Biên Hoà để tiếp tục hành trình.
Ông Nguyễn Ánh Quân, hành khách đi Hà Nội cho biết, do đây là sự cố bất ngờ nên khách hàng cũng thông cảm và chia sẻ cùng ngành đường sắt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ chủ phương tiện để phục vụ công tác điều tra
17:57' - 21/03/2016
Chiều 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là chủ tàu số hiệu SG-3745.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khắc phục
17:04' - 21/03/2016
Đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố, VNR sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Đưa máy quét siêu âm rà soát lòng sông
12:22' - 21/03/2016
Thiết bị quét siêu âm đã được sử dụng để rà soát khu vực cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập từ phía dưới lòng sông Đồng Nai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.