Vụ tấn công ở Berlin: Truy nã nghi phạm trên toàn châu Âu

07:42' - 22/12/2016
BNEWS Đêm 21/12, Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã phát đi lệnh truy nã nghi phạm Anis Amri, người được cho là có liên quan đến vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào chợ Giáng sinh tại Đức.
Nghi phạm Anis Amri. Ảnh: THX/TTXVN

Đêm 21/12, Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã phát đi lệnh truy nã nghi phạm Anis Amri, người được cho là có liên quan đến vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở quận Charlottenburg, trung tâm thủ đô Berlin vào đêm 19/12 khiến 12 người chết và khoảng 50 người bị thương. Lệnh truy nã này có hiệu lực trên toàn châu Âu.

Trước đó, các điều tra viên đã tìm thấy những giấy tờ liên quan đến Anis Amri phía dưới ghế của chiếc xe tải được dùng để lao vào đám đông, gây ra cảnh tượng kinh hoàng ở khu chợ Giáng sinh nổi tiếng tại Berlin.

Theo Văn phòng Công tố Liên bang Đức, Anis Amri 24 tuổi, cao khoảng 178 cm, nặng 75 kg, tóc đen và mắt nâu. Nghi phạm này đến từ Tunisia, từng nộp đơn xin tị nạn tại Đức vào tháng 6/2016 nhưng bị từ chối.

Tuy nhiên, Đức chưa thể trục xuất Amri do phía Tunisia trì hoãn trong việc cấp lại giấy tờ cá nhân cho người này. Amri được cho là có sự liên hệ với những người Hồi giáo.

Trong buổi chiều ngày 21/12, khoảng 150 cảnh sát đã truy tìm Amri tại khu vực dành cho người tị nạn ở thị trấn Emmerich, ở phía Bắc thành phố Cologne, gần biên giới Đức - Hà Lan. Đây là nơi nghi phạm này từng ở trong thời gian nộp đơn xin tị nạn tại Đức.

Bộ trưởng Nội vụ bang North Rhine-Westphalia, ông Ralf Jäger nói trong một cuộc họp báo rằng người này đã chuẩn bị "một hành vi bạo lực nghiêm trọng chống lại nhà nước".

Các nhân viên đơn vị chống khủng bố từng nắm được những thông tin mà đối tượng này trao đổi trong tháng 11 vừa qua.

Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát Tunisia đã thẩm vấn gia đình của Amri tại Tunisia để tìm kiếm thêm thông tin, hỗ trợ cho quá trình điều tra và truy tìm nghi phạm của cảnh sát Đức.

Amri rời Tunisia đến Italy vào năm 2011 và ở lại đây 3 năm trước khi di chuyển sang Đức để xin tị nạn.

Không chỉ dừng lại trong phạm vi thủ đô Berlin hay 16 bang của nước Đức, cuộc tìm kiếm nghi phạm người Tunisia Anis Amri đã được mở rộng ra toàn châu Âu.

Bên cạnh việc phát đi lệnh truy nã kèm theo số tiền thưởng 100.000 euro cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ, các công tố viên Liên bang Đức cũng đồng thời cảnh báo rằng nghi phạm này rất quá khích và được vũ trang, có thể gây ra các vụ tấn công khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục