Vụ vận chuyển tôm giống không kiểm dịch ở Bạc Liêu: Không phải tôm nhập lậu

18:27' - 14/01/2016
BNEWS Một quan chức của Bộ NN&PTNT cho biết việc tôm giống ở Bạc Liêu được vận chuyển mà không có kiểm dịch là sai. Tuy nhiên, đây không phải là nhập lậu mà là vận chuyển tôm giống không có kiểm dịch.
Trước thông tin phản ánh về tình trạng vận chuyển tôm lậu gia tăng tại Bạc Liêu bị lực lượng chức năng phát hiện vừa qua, ông Dương Tiến Thể, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng việc tôm giống được vận chuyển mà không có kiểm dịch là sai. Tuy nhiên, đây không phải là nhập lậu mà là vận chuyển tôm giống không có kiểm dịch. Đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu đúng với quy định tại Thông tư 06 là Chi cục Thú y tỉnh sản xuất con giống. 

Thuỷ sản giống khi vận chuyển, lưu thông trong nước phải được kiểm dịch 1 lần tại nơi sản xuất. Thẩm quyền kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thủy sản vận chuyển trong nước là Chi cục Thú y cấp tỉnh. Những quy định trên đã được quy định tại Thông tư 06/2010/TT–BNNPTNT về kiểm dịch giống thủy sản. 

Theo ông Dương Tiến Thể, việc kiểm dịch tôm giống được sản xuất tại Bạc Liêu do Chi cục Thú y Bạc Liêu thực hiện tốt. Tôm giống nhập vào tỉnh Bạc Liêu theo quy định tại Thông tư 06 không được kiểm dịch lại chỉ kiểm soát chất lượng con giống (trong đó có kiểm tra giấy kiểm dịch) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu phân công các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương. Qua đây, cần tuyên truyền, phổ biến cho người dân nhận thức không nên tham rẻ mua giống trôi nổi không đảm bảo chất lượng, tránh thiệt hại kinh tế sau này khi mua phải con giống chất lượng kém. 

Ông Dương Tiến Thể cũng cho rằng, Chi cục Nuôi trồng thủy sản không có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch giống thủy sản nên không kiểm soát tốt dẫn đến tình trạng: Một số cơ sở sản xuất tôm giống quy mô nhỏ lẻ không đảm bảo điều kiện sản xuất vẫn sản xuất, lấy tôm đầm làm tôm bố mẹ, không đầu tư hệ thống hạ tầng an toàn sinh học nên sản xuất ra con giống giá rẻ không đảm bảo chất lượng, khi bán giống phải chốn tránh không đăng ký kiểm dịch. 

Hoặc một số cơ sở thu gom giống trôi nổi giá rẻ về đóng bao nhãn nhái lại của những cơ sở lớn có thương hiệu nhằm lợi dụng uy tín để bán giá cao. Nhiều doanh nghiệp sản xuất giống quy mô lớn đã kiến nghị về bất cập quản lý này. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận thấy vấn đề tồn tại cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh trên tôm; trong đó có đề nghị phân công quản lý về thú y thủy sản cho Chi cục thú y. 

Theo ông Dương Tiến Thể, sau khi Luật Thú y có hiệu lực (1/7/2016), sẽ có quy định, hướng dẫn xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh. Việc quản lý chất lượng tôm giống sẽ được kiểm soát theo quy trình sản xuất tại các cơ sở, hướng tới xóa bỏ công tác kiểm dịch. 

Thực hiện theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Bộ Nội vụ số 14/2015/TTLT-BNNPTNT-BNV về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện hiện vẫn còn 5 tỉnh, thành chưa chuyển giao nhiệm vụ quản lý về thú y thủy sản cho Chi cục Thú y, đó là: Khánh Hòa, Bình Thuận, Hà Nội, Hải Dương và Trà Vinh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục