Vùng Wallonie của Bỉ tiếp tục bác bỏ "tối hậu thư" của EU về CETA

14:08' - 24/10/2016
BNEWS Kế hoạch ký kết Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện Liên minh châu Âu (EU) - Canada (CETA) đang bị đe dọa nghiêm trọng khi vùng Wallonie vẫn kiên quyết bác bỏ "tối hậu thư" của EU.

Thủ hiến vùng Wallonie, Paul Magnette đã bày tỏ sự thất vọng đối với những đề xuất mới bảo vệ các nhà đầu tư của EU, đồng thời chỉ trích việc khối này gây sức ép yêu cầu Bỉ phải thông qua thỏa thuận CETA trước đêm ngày 24/10 là phi dân chủ. 

Thủ hiến vùng Wallonia của Bỉ, Paul Magnette (trái).Ảnh: EPA/ TTXVN

Kế hoạch ký kết Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện Liên minh châu Âu (EU) - Canada (CETA) dự kiến vào ngày 27/10 tới tại Brussels (Bỉ) đang bị đe dọa nghiêm trọng khi một lần nữa vùng Wallonie - khu vực nói tiếng Pháp của Bỉ, kiên quyết bác bỏ "tối hậu thư" và bày tỏ sự thất vọng đối với đề xuất mới của EU. 

Theo tối hậu thư mới của EU, đến tối 24/10, Bỉ sẽ phải đưa ra quyết định rõ ràng "có" hoăc "không" đối với việc ký kết CETA. Theo đó, trong trường hợp Bỉ nói "không", Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada được lên kế hoạch để ký kết CETA - vốn trải qua 7 năm đàm phán đầy khó khăn, sẽ bị hủy bỏ vô thời hạn, đồng thời gây ra chia rẽ trong nội bộ của khối này.

Trước đó, cơ quan lập pháp vùng Wallonie đã bỏ phiếu phủ quyết việc ký kết CETA do những lo ngại liên quan đến các tiêu chuẩn về tiêu dùng và bảo vệ môi trường tại châu Âu sẽ bị hạ thấp, cùng với đó là thị trường lao động bị đe dọa.

Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Bỉ không thể thông qua thỏa thuận CETA bởi theo quy định, Chính phủ Bỉ chỉ có thể thông qua CETA khi nhận được sự đồng ý của tất cả các cơ quan lập pháp cấp liên bang, vùng và cộng đồng ngôn ngữ tại nước này. Việc Cơ quan lập pháp vùng Wallonie phản đối CETA đang đe dọa việc thông qua thỏa thuận này ở cấp độ EU.

Đây là thủ tục cuối cùng trước khi thỏa thuận này được đại diện EU và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký kết chính thức, dự kiến vào ngày 27/10 tới tại Brussels.

Nếu CETA không được ký kết, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào chính sách thương mại của EU, vốn đang loay hoay trong vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU) và tình trạng tăng trưởng trì trệ.

Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström, từng cho rằng nếu EU không thể ký một thỏa thuận tốt với Canada - một trong những đồng minh thân cận của khối này, thế giới sẽ đặt câu hỏi rằng liệu EU có phải là đối tác đáng tin cậy hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục