Vương quốc Anh và Trung Quốc sắp ký kết nhiều thỏa thuận giá trị lớn

17:01' - 20/10/2015
BNEWS Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 4 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Vương quốc Anh, Bắc Kinh và London sẽ ký kết các thỏa thuận có giá trị lên tới 30 tỷ bảng (46,4 tỷ USD).
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Văn phòng của Thủ tướng Cameron, những thỏa thuận sắp được ký kết sẽ nằm trong các lĩnh vực bán lẻ, năng lượng, dịch vụ tài chính, hàng không vũ trụ và dự kiến sẽ kiến tạo 3.900 việc làm tại nước Anh.

Thủ tướng Cameron nhận định “đây là một thời điểm rất quan trọng đối với mối quan hệ Anh - Trung, trong bối cảnh hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước đang phát triển và mối liên kết giữa người dân hai nước cũng rất bền vững”.
Một thỏa thuận lớn đang được nước Anh đàm phán với phía Trung Quốc là việc để nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đóng vai trò chính trong kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C, nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên của Vương quốc Anh sau nhiều thập kỷ, tại phía Tây Nam nước này. Kế hoạch có giá trị lên tới 24,5 tỷ USD.
Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch nước Trung Quốc tới nước Anh trong vòng 10 năm qua.

Trong bối cảnh Thủ tướng Cameron đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ thương mại lớn mạnh hơn với Trung Quốc, hai bên đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới "xứ sở sương mù sẽ mở ra một kỷ nguyên vàng" mới trong quan hệ hai nước.

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc hồi tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã mở thầu cho các hợp đồng xây một tuyến đường sắt cao tốc, nối thủ đô London với các thành phố miền Bắc.
Nước Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, hợp tác kinh tế-thương mại giữa Trung Quốc và nước Anh ngày có xu hướng tăng ổn định. Trong năm 2014, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng 15,3% và đạt 80,87 tỷ USD.
Phương Nga (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục