THẾ GIỚI

VW có 10 ngày để xác định chính xác số lượng xe gian lận khí thải

Facebook Share

BNEWS.VNCơ quan kiểm soát năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép Volkswagen (VW) có 10 ngày để làm rõ số xe thực tế được cài đặt phần mềm gian lận khí thải của hãng ở châu Âu

VW đang bị nhấn chìm trong vụ bê bối trên diện rộng liên quan tới các xe hơi của hãng được lắp đặt phần mềm gian lận lượng khí thải. Ảnh: Reuters/TTXVN

Người phát ngôn của Ủy ban châu ÂU (EC) xác nhận thông báo này đã được gửi tới hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức  từ ngày 9/11 với nội dung yêu cầu hãng này nhanh chóng xác định rõ những mẫu xe và số lượng xe được lắp đặt phần mềm gian lận.

Uỷ viên châu Âu phụ trách lĩnh vực năng lượng Miguel Arias Canete yêu cầu Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller phải khẩn trương xác định số xe chính xác được cài đặt phần mềm gian lận khí thải và phải có câu trả lời trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo.

Theo Cơ quan kiểm soát năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), VW có 10 ngày để làm rõ lời thú nhận của chính hãng này về việc số xe thực tế được cài đặt phần mềm gian lận khí thải của hãng ở châu Âu nhiều hơn gần 1 triệu xe so với con số được khai báo trước đó.

Đây là một trong những bước đầu tiên của EU trong quy trình xử phạt đối với VW với mức phạt có thể lên tới hàng triệu USD. Trước đó, EU đã phải nhận khá nhiều chỉ trích khi giữ im lặng quá lâu mặc dù cơ quan này có thẩm quyền rất cao trong việc xử lý những vụ việc liên quan tới gian lận khí thải, một trong những yêu tố gây ra hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hồi tuần trước, VW đã gây bất ngờ khi thừa nhận công ty đã khai sai lệch số xe được cài phần mềm gian lận khí thải với cơ quan kiểm soát của EU. Con số khai báo thấp hơn con số thực tế khoảng 800.000 xe tại châu Âu.

VW đang bị nhấn chìm trong vụ bê bối trên diện rộng liên quan tới các xe hơi của hãng được lắp đặt phần mềm gian lận lượng khí thải, cho phép lượng khí thải hiển thị ít hơn so với lượng khí thải thực tế thải ra môi trường. Ước tính, các khoản nộp phạt, bồi thường và chi phí kiện tụng sẽ tiêu tốn của hãng sản xuất xe hơi đứng thứ 2 thế giới này khoảng vài chục tỷ USD./.

TTXVN



BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.