WB cảnh báo các nền kinh tế khi Fed thắt chặt tiền tệ

09:17' - 17/09/2015
BNEWS Các chuyên gia kinh tế của WB cho rằng sự thay đổi chính sách tiền tệ của Mỹ có thể tạo ra thách thức lớn cho các nền kinh tế mới nổi và ở "tuyến đầu" được cho là rất dễ bị tổn thương.

Ngày 15/9 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương nước này) thắt chặt chính sách tiền tệ có thể tạo ra "cơn bão" đe dọa triển vọng tăng trưởng và sự ổn định tài chính của các nền kinh tế đang phát triển.

Dù Fed có quyết định tăng lãi suất ngay tại cuộc họp tuần này hay muộn hơn, các chuyên gia kinh tế của WB cho rằng sự thay đổi chính sách tiền tệ của Mỹ có thể tạo ra thách thức lớn cho các nền kinh tế mới nổi và ở "tuyến đầu" được cho là rất dễ bị tổn thương.

Báo cáo của WB nhận định động thái nâng lãi suất của Fed có thể được đưa ra trong lúc đà tăng trưởng kinh tế và hoạt động thương mại trên toàn cầu sa sút và giá cả hàng hóa sụt giảm đang ảnh hưởng tiêu cực tới một số nền kinh tế đang phát triển.


Hiện tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế kể trên cũng đang ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hoạt động thương mại và ngân sách của nhiều nước mới nổi bị sụt giảm, với mức nợ công và nợ của các doanh nghiệp vay bằng đồng USD khá cao.

Do vậy, việc điều kiện thị trường bị siết chặt và đồng USD mạnh lên sẽ khiến các nền kinh tế đó dễ bị tổn thương.
Báo cáo của WB cho biết, trong trường hợp xấu nhất, dòng vốn đổ vào các nền kinh tế mới nổi sẽ đột ngột ngừng lại, gây ra thêm nhiều thách thức lớn về chính sách cho các nước đó.

Minh Trang (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục