WB cấp tín dụng "khủng" hỗ trợ cuộc chiến chống đói nghèo

19:31' - 16/12/2016
BNEWS Ngày 15/12, hơn 60 nhà tài trợ và chính phủ các nước đã cam kết cung cấp khoản tín dụng kỷ lục lên đến 75 tỷ USD dành cho Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA), nhằm chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực.

Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) là quỹ tài chính của Ngân hàng Thế giới (WB) dành cho các nước nghèo nhất thế giới.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, WB cho biết khoản viện trợ bổ sung sẽ cho phép IDA triển khai các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm tại 75 quốc gia nghèo nhất thế giới nhằm giải quyết tình trạng xung đột, bạo lực, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng giới.

Khoản tín dụng này cũng sẽ giúp củng cố việc xây dựng thể chế cũng như năng lực điều hành của các nước nghèo, vốn là các mục tiêu mà WB hướng đến trong 3 năm tới. Chủ tịch WB Jim Yong Kim khẳng định đây là bước đi quan trọng trong cuộc chiến xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực.

Theo WB, khoản tín dụng bổ sung nói trên có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 đến 30/6/2020, và sẽ được sử dụng để hỗ trợ các dịch vụ y tế và dinh dưỡng cho 400 triệu người và chương trình an toàn thai sản cho hơn 11 triệu phụ nữ. Ngoài ra, khoảng 130-180 triệu trẻ em cũng sẽ được tiêm vaccine phòng bệnh và tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Để cấp vốn cho kế hoạch tham vọng này, IDA đã lần đầu tiên gây quỹ thông qua các thị trường cho vay cùng với đóng góp của các nhà tài trợ trong và ngoài WB.

Báo cáo của WB công bố hồi tháng 10 vừa qua cho biết hiện có khoảng 767 triệu người trên thế giới sống trong tình trạng nghèo đói, chỉ với chưa đầy 1,9 USD/ngày, giảm 13% so với năm trước nhưng chiếm hơn 10% dân số thế giới. Khu vực châu Phi Hạ Sahara chiếm khoảng 50% số người nghèo cùng cực của thế giới.

WB và Liên hợp quốc đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực trước năm 2030, tuy nhiên việc đặt mục tiên này sẽ gặp khó khăn về vấn đề ngân sách. Để giải quyết vấn đề tài chính này, WB kêu gọi thành lập các quỹ hỗ trợ với các khoản đầu tư của doanh nghiệp tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục