WB dự báo giá hàng hóa năm tới

11:46' - 27/10/2017
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 26/10 công bố báo cáo hàng quý dự báo giá hàng hóa toàn cầu có thể tiếp tục tăng cao trong năm 2018 nếu nhìn vào lượng cầu tăng bền vững thời gian qua.
WB dự báo giá hàng hóa năm tới. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Trong bối cảnh các nhà xuất khẩu dầu mỏ nhất trí cắt giảm sản lượng và trong báo cáo mang tên Triển vọng thị trường hàng hóa, WB dự báo giá dầu thô sẽ tăng lên 56 USD/thùng vào năm 2018, cao hơn mức 53 USD/thùng trong năm nay.

Nhu cầu mạnh về dầu mỏ và thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC đã đẩy giá dầu lên cao, bất chấp dự báo tăng sản lượng khai thác dầu ở Mỹ.

Giá các sản phẩm năng lượng, như dầu, khí tự nhiên và than đá, được dự báo sẽ tiếp tục tăng 4% trong năm 2018, sau khi đã tăng mạnh 28% trong năm nay. Trong khi đó, giá kim loại sẽ ổn định sau khi "nhảy vọt" 22% trong năm nay.

Tác giả báo cáo trên, ông John Baffes cho biết giá năng lượng được dự báo phục hồi nhưng còn phụ thuộc nhiều vào việc liệu các nhà sản xuất dầu mỏ có tiếp tục cắt giảm sản lượng trong năm tới hay không.

Theo ông Baffes, các diễn biến ở Trung Quốc cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự biến đổi về giá của các loại kim loại.

WB cũng dự báo giá nông sản dự báo tăng 1,2% trong năm 2018 do nguồn cung giảm. Hầu hết các thị trường thực phẩm đang được cung cấp đầy đủ và tỷ lệ dự trữ-tiêu dùng của một số loại ngũ cốc được dự báo đạt mức cao trong nhiều năm, qua đó hạn chế mức tăng giá nông sản.

>>>Giải pháp giảm tình trạng "đẩy" giá hàng hóa Việt Nam ở thị trường xuất khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục