WB khuyến cáo Ấn Độ tạo thêm việc làm cho lao động nữ

13:02' - 30/05/2017
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 29/5 nói rằng Ấn Độ cần phải tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động nữ để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số.
WB khuyến cáo Ấn Độ tạo thêm việc làm cho lao động nữ. Ảnh: Sputnik International

Ấn Độ là nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng cũng là một trong những nước có tỷ lệ tuyển dụng lao động nữ thấp nhất. Tình trạng này đã trở nên tồi tệ hơn trong thập kỷ qua.

Báo cáo mới nhất của WB cho hay chỉ 27% phụ nữ Ấn Độ hiện có việc làm hoặc đang tích cực tìm việc và đây là “vấn đề lo ngại nghiêm trọng” kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế trong nước.

Giám đốc WB tại Ấn Độ, ông Junaid Ahmad cho rằng việc có nhiều lao động nữ Ấn Độ tham gia các hoạt động kinh tế sẽ “giúp thúc đẩy Ấn Độ tiến gần hơn đến mục tiêu tăng trưởng hai con số”.

WB cho rằng nền tảng của kinh tế Ấn Độ vẫn vững mạnh và tác động của quyết định thu hồi phần lớn lượng tiền có mệnh giá cao của Ấn Độ hồi năm ngoái là hạn chế.

Lạm phát được giữ trong tầm kiểm soát và điều kiện gió mùa thuận lợi năm ngoái đã thúc đẩy nông nghiệp và tiêu dùng ở nông thôn. Ước tính lạm phát sẽ ở mức 6.8% trong năm tài chính kết thúc vào 31/3/2017.

Nhà kinh tế cấp cao của WB, ông Frederico Gil Sander cho biết lao động nữ Ấn Độ chiếm tỷ lệ rất thấp trong lực lượng lao động nước này. Theo ông Sander, 65% phụ nữ Ấn Độ có trình độ đại học và cao đẳng không có việc làm, trong khi ở Bangladesh con số này là 41%, còn ở Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Brazil (Bra-xin) chỉ là 25%.

Từ năm 2007, số phụ nữ Ấn Độ tham gia lực lượng lao động ngày càng ít, đặc biệt tại các khu vực nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là phụ nữ Ấn Độ phải mất nhiều thời gian hơn để học tập. Nhưng ngay cả các phụ nữ có trình độ đại học cũng không tham gia vào thị trường lao động và chỉ 34% trong số họ hiện có việc làm.

Quá trình đô thị hóa cũng khiến tình trạng này có xu hướng gia tăng, do phụ nữ sống tại các thành phố dường như ít kiếm được việc làm hơn những phụ nữ làm nông nghiệp tại nông thôn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục