WB tăng gấp đôi khoản hỗ trợ tài chính cho dự án tái thiết Iraq

09:42' - 01/11/2017
BNEWS Khoản bổ sung mới này sẽ tập trung vào hoạt động khôi phục 5 ngành dịch vụ chủ chốt gồm điện, nước và vệ sinh, y tế, giao thông vận tải và dịch vụ đô thị.
Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và phiến quân tại làng Barzan thuộc khu vực Zummar, tỉnh Nineveh, tây bắc thành phố Mosul, Iraq ngày 27/10. AFP/TTXVN

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua khoản tài chính bổ sung trị giá 400 triệu USD hỗ trợ Iraq khôi phục lại các dịch vụ tại những khu vực đã được giải phóng khỏi phiến quân tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sau 3 năm tiến hành chiến dịch quân sự tại đây.

Trong một tuyên bố ngày 31/10, WB cho biết đây là khoản tài chính bổ sung cho Dự án Phát triển và hoạt động khẩn cấp của Iraq trị giá 350 triệu USD đã được tổ chức này thông qua hồi tháng 7/2015 và được triển khai tại 7 thành phố của nước này.

Khoản bổ sung mới này sẽ tập trung vào hoạt động khôi phục 5 ngành dịch vụ chủ chốt gồm điện, nước và vệ sinh, y tế, giao thông vận tải và dịch vụ đô thị.

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và phiến quân tại làng Barzan thuộc khu vực Zummar, tỉnh Nineveh, tây bắc thành phố Mosul, Iraq ngày 27/10. AFP/TTXVN

Ngoài ra, khoản tín dụng cũng sẽ giúp khôi phục và bảo tồn các di tích văn hóa ở khu vực Thành Cổ của thành phố Mosul, vốn bị tàn phá nặng nề trong các cuộc giao tranh giữa các lực lượng Iraq và phiến quân IS.

Hồi tháng 5 vừa qua, với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu, các lực lượng Iraq đã giành lại thành phố Mosul sau gần 9 tháng giao tranh. Theo ước tính của giới chức Iraq, thời gian tái thiết thành phố này mất ít nhất 5 năm và tốn tới hàng tỷ USD.

Ngoài ra, WB cho biết sẽ tài trợ cho các nghiên cứu về cách thức khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào công tác tái thiết sân bay ở Mosul cũng như khôi phục hoạt động thông suốt của giao thông công cộng và mạng lưới đường sắt nơi đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục