WEF: Quá trình số hóa có thể đem lại giá trị 100.000 tỷ USD

06:00' - 25/01/2016
BNEWS Việc số hóa có tác động đến tất cả các ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra phương thức mới cho thu hút và tạo giá trị.
Việc số hóa có tác động đến tất cả các ngành công nghiệp. Ảnh:TTXVN

Theo một nghiên cứu mới công bố bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ tuần qua, giá trị kết hợp của quá trình số hóa xã hội và ngành công nghiệp có thể đạt tới 100.000 tỷ USD trong 10 năm tới. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra nhiều rủi ro.

Việc số hóa có tác động đến tất cả các ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra phương thức mới cho thu hút và tạo giá trị. Nghiên cứu nói trên chủ yếu tập trung vào những tác động kết hợp đối với công nghệ số như điện thoại, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, thiết bị cảm biến và phân tích.

WEF đưa ra những ví dụ cho thấy giá trị xã hội được tạo ra từ công nghệ số, trong đó, việc đưa vào sử dụng xe không người lái và bảo hiểm xe dựa trên hoạt động sử dụng sẽ giúp cứu sống 1 triệu người mỗi năm vào năm 2025.

Trong lĩnh vực điện, việc giảm lượng khí thải có trị giá 867 tỷ USD vào năm 2025 sẽ được hoàn thành thông qua việc áp dụng các công nghệ số. Báo cáo còn chỉ ra rằng các công ty trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới do tạp chí Fortune bình chọn cần mất tới 20 năm để đạt giá trị 1 tỷ USD, song việc số hóa sẽ giúp các công ty đạt được số tiền tương tự chỉ trong 4 năm.

Tuy nhiên, quá trình số hóa các ngành công nghiệp cũng tiềm ẩn những rủi ro và đòi hỏi tất cả các nhà quản lý phải điều hành một cách cẩn trọng. Một trong những rủi ro lớn có thể xảy ra là sự bất bình đẳng, khi không phải tất cả mọi người đều tiếp cận công nghệ số một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, mối lo ngại về an ninh và bảo mật thông tin cá nhân sẽ càng gia tăng. Ngoài ra, văn hóa kinh doanh bảo thủ, “ăn xổi ở thì” sẽ không khuyến khích nhiều doanh nghiệp thay đổi cách làm cố hữu và chuyển sang sử dụng các công nghệ mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục