WHO: 1.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế

20:17' - 26/05/2016
BNEWS Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/5 cho biết trong hơn 2 năm qua có gần 1.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại các điểm xung đột trên toàn thế giới.
WHO: 1.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế. Ảnh: i24news.tv

Báo cáo của WHO đưa ra dựa trên một nghiên cứu toàn diện nhất về những vụ tấn công vào cơ sở y tế trên toàn cầu.

Theo đó, đã có 594 vụ tấn công nhằm vào các bệnh viện, phòng khám tại Trung Đông, châu Phi… trong năm 2014 và 2015, khiến 959 bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bị thiệt mạng và hơn 1.500 người khác bị thương. Hơn 60% trong số các cuộc tấn công là có chủ ý và chỉ có 20% là do ngẫu nhiên và số còn lại không xác định.

Trong báo cáo trên, WHO đề cập đến những ảnh hưởng y tế đối với cộng đồng nơi xảy ra các vụ tấn công đồng thời kêu gọi sự ủng hộ tích cực ở cả cấp quốc tế cũng như địa phương nhằm ngăn chặn tội ác này. Báo cáo nhấn mạnh việc đảm bảo chăm sóc y tế phải được cung cấp mọi lúc mọi nơi trong mọi tình trạng khẩn cấp đối với mọi người dân và không bị ngăn cản bởi bất kể hình thức bạo lực nào.

Các bác sĩ và các nhóm hoạt động về nhân quyền đã lên án mạnh mẽ tình trạng trên và cho đó là những hành động phi nhân đạo và đáng báo động về việc bảo vệ công tác chăm sóc y tế trong chiến tranh của chính phủ và các nhóm vũ trang.

Theo Hiệp ước Geneva, tấn công vào các cơ sở y tế bị coi là một tội ác chiến tranh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục