Whole Foods: Bước đệm khôn ngoan của Amazon? (Phần 1)

05:30' - 27/06/2017
BNEWS Thỏa thuận mua Whole Foods trị giá gần 14 tỷ USD được coi là “lời tuyên chiến” về tham vọng cạnh tranh với chuỗi siêu thị Wal-Mart của “gã khổng lồ” Amazon.
Amazon và Wal-Mart được coi là kỳ phùng địch thủ trong lĩnh vực bán lẻ Mỹ. Ảnh: Reuters

Vào năm ngoái, việc Wal-Mart mua lại nhà bán lẻ trực tuyến Jet.com với giá 3 tỷ USD đã đánh dấu mốc quan trọng khi nhà bán lẻ phi điện tử truyền thống, sau nhiều năm im hơi lặng tiếng trước sự phát triển vượt bậc của Amazon, đã quyết định lấn sang sân chơi thương mại điện tử.

Tuy nhiên, mới đây nhất Amazon đã có câu trả lời của mình qua việc mua lại chuỗi siêu thị nông sản hữu cơ Whole Foods. Thỏa thuận trị giá gần 14 tỷ USD này được coi là một “lời tuyên chiến” về tham vọng cạnh tranh với chuỗi siêu thị khổng lồ của Mỹ là Wal-Mart trong thế giới kinh doanh phi điện tử truyền thống của “gã khổng lồ” Amazon.

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là hai thương vụ mua bán trên đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa hình thức bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử. Đi cùng với đó, sự thống trị của các doanh nghiệp cũng sẽ phụ thuộc vào việc bên nào có khả năng vận hành cả hai hình thức một cách tốt hơn.

Giữa bối cảnh nhu cầu thương mại điện tử tăng cao trong thời gian qua đang khiến nhiều “đại gia” bán lẻ điêu đứng.

“Cái bắt tay” giữa Amazon và Whole Foods được kỳ vọng sẽ thúc đẩy những nỗ lực hiện nay của các chuỗi cửa hàng thực phẩm nhằm đưa hình thức mua bán qua ứng dụng điện thoại di động gần gũi hơn tới người dùng, tăng cường việc thương hiệu hóa các sản phẩm, mua bán đặc sản và xóa bỏ những khó khăn trong quá trình giao hàng.

Đi kèm với đó, mức giá cạnh tranh của Amazon cũng tạo áp lực khiến các chuỗi siêu thị buộc phải cắt giảm chi phí để tiếp tục, hay thậm chí là “châm ngòi” cho những thương vụ mua bán và sáp nhập khác của các “đại gia” trong ngành thực phẩm.

Người ta cho rằng, sau khi thâu tóm Whole Foods, Amazon sẽ cạnh tranh với Wal-Mart về giá để thu hút khách hàng của chuỗi siêu thị này.

Joe Agnese, chuyên gia phân tích đến từ hãng nghiên cứu CFRA, cho hay thương vụ giữa Amazon và Whole Foods được quan tâm vì người ta kỳ vọng sự tham gia của Amazon vào thị trường thực phẩm sẽ mang lại thay đổi lớn, giúp cải thiện quá trình giao hàng cũng như mang lại một mức giá cạnh tranh hơn tới khách hàng.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, theo giới phân tích, cái bắt tay giữa Amazon và Whole Foods sẽ tạo ra một sự gián đoạn nghiêm trọng đối với thị trường thực phẩm trị giá 800 tỷ USD của Mỹ.

Việc mua Whole Foods có phải là bước đệm khôn ngoan của Amazon? Ảnh: Reuters

Barry C. Lynn, Giám đốc Chương trình Thị trường Mở tại trung tâm nghiên cứu New America, nhận định các cơ quan thực thi chống độc quyền của chính phủ cần ngăn chặn thương vụ sáp nhập này, vì ông cho rằng sự tồn tại của Amazon vốn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thị trường sách và âm nhạc của Mỹ, và đang trên đà chuẩn bị thâu tóm những lĩnh vực chủ chốt khác.

Giám đốc Lynn nói Amazon đã thống lĩnh mọi ngóc ngách của thương mại điện tử và đang sử dụng quyền lực của mình để áp đặt các điều khoản cũng như mức giá đối với rất nhiều mặt hàng quan trọng tại Mỹ. Và giờ, “gã khổng lồ” này đang tận dụng lợi thế đó để lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ phi điện tử.

Về phía Wal-Mart, Marc Lore, người sáng lập Jet.com và hiện đang điều hành mảng kinh doanh điện tử của Wal-Mart, đã nói với hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng động thái của Amazon sẽ không làm thay đổi kế hoạch của Wal-Mart và rằng Wal-Mart đang ở thế chủ động.

Wal-Mart hiện đang cung cấp dịch vụ nhận hàng được đặt mua trực tuyến tại 700 địa điểm, với kế hoạch tăng thêm 300 địa điểm nữa vào cuối năm nay.

Cùng với đó, chuỗi siêu thị này cũng đang thử nghiệm phương pháp giao hàng trong ngày để đảm bảo độ tươi nguyên và đông lạnh của thực phẩm tại 10 cửa hàng trong hệ thống. Marc Lore nói rằng Wal-Mart còn rất nhiều “đất” để phát triển hơn nữa những sáng kiến này.

Có ý kiến cho rằng Amazon khó có thể cạnh tranh với Wal-Mart vì đối tượng khách hàng mà Whole Foods và Wal-Mart nhắm đến là khác nhau. Tuy nhiên, Michelle Grant - người đứng đầu bộ phận bán lẻ tại công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor - nhận định Amazon có thể sử dụng phân khúc sản phẩm Whole Foods 365 của Whole Foods để thu hút khách hàng từ Wal-Mart.

Cụ thể, Whole Foods 365 cung cấp sản phẩm có nhãn hàng riêng ở một mức giá cạnh tranh hơn so với các sản phẩm truyền thống của Whole Foods, hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi và quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Từ đó, Amazon có thể tận dụng lợi thế về nguồn vốn tài chính và sử dụng chiến thuật để phát triển hơn nữa phân khúc sản phẩm này.

Brittain Ladd, cựu quản lý cấp cao của Amazon cho rằng tập đoàn này sẽ sử dụng Whole Foods để thử nghiệm các khái niệm về cửa hàng thực phẩm trong tương lai bằng cách loại bỏ những hàng xếp dài để chờ thanh toán qua việc sử dụng công nghệ quét tự động khi người mua hàng đặt các sản phẩm vào giỏ hàng của họ, giúp khách hàng lựa chọn hàng hóa dựa vào thông tin của họ, hay việc sử dụng công nghệ để thay đổi các mức giá được đưa ra trong ngày.

Bên cạnh đó, cũng theo cựu quản lý này, Amazon nhiều khả năng sẽ phát triển thêm các dịch vụ nhận hàng đặt mua trực tuyến trên xe, giao hàng tận nhà từ các cửa hàng của Whole Foods, mở các hiệu thuốc và giới thiệu các sản phẩm của Amazon bên trong hệ thống cửa hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục