Whole Foods: Bước đệm khôn ngoan của Amazon? (Phần 2)

06:30' - 27/06/2017
BNEWS Trong vài năm trở lại đây, Amazon đã âm thầm đặt nền móng cho một thương vụ thâu tóm chuỗi bán lẻ truyền thống, và liệu Whole Foods có phải lựa chọn khôn ngoan của Amazon?
Doanh thu của Amazon đạt 136 tỷ USD trong năm 2016. Ảnh: Reuters

Nhìn vào lịch sử của Amazon, ban đầu người ta sẽ có cảm giác Whole Foods là 1 lựa chọn không phù hợp. Chuỗi này có hơn 460 cửa hàng ở Mỹ, Anh và Canada, với những cửa sổ cần được lau chùi và đội ngũ nhân viên đông đảo cần quản lý.

Trong quá khứ, những cửa hàng vật lý với mớ rắc rối khủng khiếp đi kèm là thứ mà Amazon ghét cay ghét đắng vì chúng quá đắt đỏ, khó kiểm soát chi phí và rất cứng nhắc. Bên cạnh đó, bản thân Whole Foods đang là 1 chuỗi bán lẻ kinh doanh bết bát với doanh thu đã sụt giảm bảy quý liên tiếp.

Tồi tệ hơn, cuộc cách mạng thực phẩm hữu cơ mà Whole Foods dẫn đầu giờ đã bị chia năm xẻ bảy với sự tham gia của tất cả những ông lớn bán lẻ từ Wal-mart đến Kroger’s hay Sprouts Farmers Market, chưa kể đến những xe tải bán thực phẩm chờ sẵn trước cửa các tòa nhà văn phòng.

Whole Foods còn có biệt danh “Whole Paycheck” vì mức giá quá đắt đỏ khiến những khách hàng yêu thích hàng giảm giá thậm chí còn không muốn bước vào chuỗi cửa hàng này.

Nhưng có lẽ đối với CEO và cũng là người sáng lập ra Amazon Jeff Bezos, những điều kể trên không phải là trở ngại. Tại Mỹ, thị trường thực phẩm có quy mô vào khoảng 800 tỷ USD nhưng gần như chưa bị ảnh hưởng bởi làn sóng công nghệ và bản thân thị trường này cũng rất ngại thay đổi.

Whole Foods đã là 1 thương hiệu có chỗ đứng vững chắc, có nhóm khách hàng trung thành là tầng lớp thu nhập cao khá phù hợp với phân khúc khách hàng mà Amazon đang phục vụ (đặc biệt là 80 triệu thuê bao Amazon Prime).

Trong vài năm trở lại đây, Amazon đã âm thầm đặt nền móng cho 1 thương vụ thâu tóm chuỗi bán lẻ truyền thống. Ở Seattle, hãng đang thử nghiệm một số quầy hàng tự chọn, nơi mà khách có thể đặt hàng online sau đó lấy hàng tại điểm nằm trên đường đi làm hoặc bất cứ điểm nào tiện đường.

Cách đây mấy tháng, Amazon gây xôn xao khi chạy thử Amazon Go, cửa hàng hoàn toàn tự động, không cần đến thu ngân. Trong khi đó vài cửa hàng sách thông minh đã được mở ra ở New York, Chicago và Los Angeles, cho phép khách quét mã bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh để thanh toán mà không cần phải xếp hàng ở quầy thu ngân.

Tất cả những công nghệ này giờ đây sẽ dần dần được tích hợp vào các cửa hàng của hệ thống Whole Foods, giúp giảm số lượng nhân viên, từ đó tăng lợi nhuận biên và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Ở một vài thành phố, Amazon cũng đang cung cấp dịch vụ Amazon Restaurants giao bữa ăn sẵn đến tận nhà cho các thành viên Prime.

Whole Foods: Bước đệm khôn ngoan của Amazon? Ảnh: Reuters

Các bữa ăn chuẩn bị sẵn chiếm 20% hoạt động của Whole Foods. Amazon có thể giao sushi, bánh kẹp, bánh taco đến tận cửa. Về dài hạn, đây chính là cơ hội để Amazon cạnh tranh với các đối thủ như Wal-Mart và Uber Eats.

Sau khi lớn mạnh ở những mảng như kinh doanh sách, đồ điện tử và dịch vụ điện toán đám mây, Bezos ngày càng quan tâm đến việc tìm ra nguồn doanh thu mới để mở rộng hoạt động.

“Marketplace, Prime và Amazon Web Services là 3 ý tưởng lớn mà chúng ta may mắn có được. Hãy tin rằng chúng tôi đang nỗ lực làm việc chăm chỉ để tìm ra ý tưởng thứ tư”, Bezos viết trong thư gửi cổ đông năm 2016.

Giờ đây thì ông đã công khai mục tiêu mới của Amazon: thực phẩm. Và nhà đầu tư cũng hoàn toàn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của cú đặt cược này: giá trị vốn hóa của Amazon đã tăng hơn 30 tỷ USD sau khi thông tin được tiết lộ.

Amazon vẫn giữ John Mackey làm CEO của Whole Foods, nhưng Phố Wall đang trông cậy vào Bezos và tin rằng ông có thể biến thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của “gã khổng lồ thương mại điện tử” thành một bữa ăn ngon.

Theo hãng nghiên cứu GlobalData Retail, Whole Foods chỉ chiếm khoảng 1,2% thị phần của thị trường thực phẩm và tạp hóa Mỹ, trong khi con số này của Amazon là 0,2%. Đối thủ lớn nhất trong ngành là Wal-Mart với 14,5% thị phần và Kroger với 7,2%.

Thỏa thuận đang gây tranh cãi với Whole Foods đã củng cố thêm đà phát triển thần kỳ của Amazon, từ một nhà bán lẻ sách trực tuyến vào những năm 1990, đã vươn lên thành một tập đoàn bán lẻ đa dạng với những ưu thế vượt trội trong các chuỗi cung ứng và hậu cần.

Doanh thu của Amazon đã tăng từ 34 tỷ USD trong năm 2010 lên 136 tỷ USD trong năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục