WORLD CUP 2018: BẢNG D: Khi "Đại bàng Xanh" tung cánh

12:49' - 09/06/2018
BNEWS Với việc góp mặt tại Vòng chung kết World Cup 2018, đây là lần thứ 3 liên tiếp Nigeria giành vé tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Đây là lần thứ 3 liên tiếp Nigeria giành vé tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ảnh: EPA

Đây là kết quả đóng góp của một đội hình có sự cân bằng giữa nhiệt huyết từ các cầu thủ trẻ cũng như sự dày dạn kinh nghiệm của những cầu thủ thi đấu nhiều năm tại môi trường bóng đá đỉnh cao.

Tại vòng bảng World Cup khu vực châu Phi, Nigeria đã dễ dàng dành vị trí đầu bảng với 4 chiến thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua. "Đại bàng Xanh" cũng là đội ghi nhiều bàn thắng nhất (11 bàn) và để thủng lưới ít nhất (6 bàn).

Đáng chú ý, các bàn thắng của Nigeria tại vòng loại có dấu giày của 8 cầu thủ khác nhau. Điều này cho thấy sự đa dạng trong các phương án tấn công của Nigeria cũng như việc đội bóng này không quá phụ thuộc vào một số cầu thủ tấn công chủ lực như Kelechi Iheanacho, Victor Moses, Odion Ighalo hay Alex Iwobi.

Với một đội hình có chiều sâu và đồng đều tại các tuyến, Nigeria không gặp quá nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi sở trường là thể lực và tốc độ.

Bên cạnh đó, sự đoàn kết, tinh thần nhiệt huyết và quyết tâm của các cầu thủ cũng là một trong những yếu tố làm nên sức mạnh của Nigeria.

Trong khi đó, những cầu thủ trẻ như Alex Iwobi, Kelechi Iheanacho hay Wilfred Ndidi đều có một nền tảng tâm lý vững chắc và không dễ bị choáng ngợp trong các trận đấu lớn nhờ được trui rèn trong môi trường bóng đá đỉnh cao tại Premier League.

Bên cạnh đó, vai trò nhạc trưởng của đội trưởng John Obi Mikel, một cựu cầu thủ của Chelsea, cũng góp công lớn trong việc triển khai lối chơi của Nigeria cũng như khắc chế sức mạnh của đối thủ.

Trong trường hợp Nigeria bị đối phương dồn ép, Mikel sẽ đóng vai trò là cầu thủ điều tiết nhịp độ trận đấu, giành lại quyền kiểm soát bóng nhằm đảm bảo Nigeria duy trì được cấu trúc đội hình và tránh bị vỡ trận.

Bên cạnh đó, tiền vệ 31 tuổi này cũng sẵn sàng có những pha bóng tạo đột biến có ý nghĩa quyết định bên phần sân đối phương ngay khi có cơ hội.

Điểm yếu của Nigeria vào thời điểm hiện tại nằm ở vị trí thủ môn sau khi thủ môn số một Carl Ikeme bất ngờ phải từ giã đội tuyển quốc gia vì lý do sức khỏe.

Hiện HLV Gernot Rohr đang đặt niềm tin vào thủ thành 19 tuổi Francis Uzoho trong các trận giao hữu thời gian qua.

Dù đã thể hiện sự xuất sắc trong trận đấu giao hữu với Ba Lan khi làm nản lòng Robert Lewandowski, một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên với việc mới chỉ được ra sân vỏn vẹn 180 phút trong màu áo Deportivo La Coruna cho thấy Uzoho vẫn còn quá ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và không có gì để đảm bảo rằng anh sẽ không mắc lỗi trong các trận đấu quan trọng của Nigeria tại World Cup sắp tới.

Với lợi thế chỉ phải gặp hạt giống số 1 tại bảng D là Argentina trong lượt trận cuối cùng, Nigeria hoàn toàn có thể nghĩ tới việc chính thức vượt qua vòng bảng chỉ sau 2 lượt trận đầu gặp Croatia và Iceland.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi 2 đội bóng châu Âu này đều có những điểm mạnh mà Nigeria không thể chủ quan và “Những chú đại bàng xanh” sẽ buộc phải nỗ lực hết sức mình nếu muốn tiến xa trong Vòng chung kết World Cup sắp tới.

Đội hình chính thức:

Thủ môn: Francis Uzoho, Ikechukwu Ezenwa, Daniel Akpeyi.

Hậu vệ: William Troost-Ekong, Abdullahi Shehu, Tyronne Ebuehi, Elderson Echiejile, Bryan Idowu, Chidozie Awaziem, Leon Balogun, Kenneth Omeruo.

Tiền vệ: Mikel John Obi, Ogenyi Onazi, Wilfred Ndidi, Oghenekaro Etebo, John, Joel Obi.

Tiền đạo: Ahmed Musa, Kelechi Iheanacho, Victor Moses, Odion Ighalo, Alex Iwobi, Simeon Nwankwo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục